Tp.HCM có 137 cửa hàng "không còn xăng để bán"

12/10/2022, 10:38

TCDN - Theo Cục Quản lý thị trường Tp.HCM, tính đến chiều 11/10, có 137 cửa hàng trên địa bàn không còn xăng để bán. Các cửa hàng này chủ yếu tập trung ở các quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

Cũng theo ngành chức năng, các cửa hàng có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp thiếu hoặc không còn xăng để cung cấp. Các cửa hàng còn xăng vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Cùng ngày, UBND Tp.HCM cũng đã có công văn khẩn gửi Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường TP yêu cầu các đơn vị nói trên phải giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu đến người dân.

Tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn tiếp diễn dù đã 3 ngày trôi qua khiến người dân hoang mang

Tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn tiếp diễn dù đã 3 ngày trôi qua khiến người dân hoang mang

Cụ thể, UBND TP đề nghị Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung ứng xăng dầu, đồng thời duy trì hoạt động bán hàng tại các điểm bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng xăng dầu một cách hợp lý. Các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng cũng phải chia sẻ những khó khăn với thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Trước đó, ngày 10/10, UBND Tp.HCM cũng đã có văn bản số 3680/UBND-KT gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Theo đó, UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

Đây được coi là nguyên nhân dẫn đến việc khan hiếm xăng dầu đang xảy ra trên địa bàn Tp.HCM và một số tỉnh/thành phố khác trong những ngày qua.

Ghi nhận của PV Tài chính Doanh nghiệp, đến tối 11/10 người dân Tp.HCM vẫn vất vả khi mua xăng. Tại các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP luôn có hàng dài người nối đuôi nhau đợi đến lượt mua xăng. Thực trạng này đã tồn tại liên tiếp 3 ngày nay, nhưng vẫn chưa được giải quyết khiến tâm lý người dân ngày càng hoang mang.

Thành lập Hội đồng thẩm định kết quả thanh tra xăng dầu:

Ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định dự thảo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Hội đồng thẩm định do ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm chủ tịch, và phó chủ tịch hội đồng là ông Ngô Minh Đức - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của các đoàn thanh tra, xây dựng báo cáo kết quả thẩm định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về Bộ trưởng Bộ Công Thương về báo cáo kết quả thẩm định. Thành lập Hội đồng thẩm định kết quả thanh tra xăng dầu:

Ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định dự thảo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Hội đồng thẩm định do ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm chủ tịch, và phó chủ tịch hội đồng là ông Ngô Minh Đức - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của các đoàn thanh tra, xây dựng báo cáo kết quả thẩm định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về Bộ trưởng Bộ Công Thương về báo cáo kết quả thẩm định.

Ngọc Linh
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM có 137 cửa hàng "không còn xăng để bán" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chuyên gia Ngô Trí Long: Cần điều chỉnh lại chi phí kinh doanh xăng dầu
PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, cho rằng Bộ Tài chính cần phải xem xét điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu và premium trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu để doanh nghiệp không “càng bán càng lỗ” dẫn tới đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh.