Tp.HCM: Hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực y tế

12/12/2020, 12:31

TCDN - Sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đầu thầu thuốc... là những vấn đề đang xảy trong lĩnh vực y tế ra trên địa bàn vừa được thanh tra Tp.HCM chỉ ra.

Vừa qua, Thanh tra Tp.HCM đã có thông báo về việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh.

Các đối tượng Thanh tra tại Tp.HCM từ ngày 1/1/2014 đến 30/9/2019 gồm: Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng 1, Công ty TNHH Trung tâm Y khoa Phước An, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Kết luận của cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm

Kết luận của cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm

Cơ quan chức năng kết luận về việc quản lý sử dụng kinh phí quỹ BHYT cho thấy: Bảo hiểm xã hội TPHCM thực hiện tổng thu BHYT từ năm 2014 đến 2018 là hơn 44.191 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn phát sinh nợ đọng tiền BHYT đến tháng 12/2019 với số tiền 218,976 tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến tháng 9/2019, chi phí khám chữa bệnh BHYT vượt quỹ, vượt trần năm 2017 của 151 cơ sở khám chữa bệnh hơn 258 tỷ đồng, chi phí khám chữa bệnh vượt dự toán, vượt trần năm 2018 hơn 186 tỷ đồng, chưa được Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét và chấp nhận thanh toán.

Tiếp đến, trong quá trình thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện nêu trên, kết luận thanh tra cho biết các đơn vị có sai sót trong việc thực hiện hồ sơ chẩn đoán dịch vụ kỹ thuật dẫn đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT chưa đúng, tổng số tiền là 28.187.789 đồng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán BHYT từ năm 2014 đến quý 2/2019 tại 5 đơn vị nói trên có sai sót với tổng số tiền 2.647.601.256 đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, các sai sót trên, trách nhiệm thuộc về giám đốc các bệnh viện nói trên. Trong đó, Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM không xây dựng danh mục vật tư y tế đối với 23 mặt hàng gửi Bảo hiểm xã hội Tp.HCM để làm cơ sở thanh toán cho các bệnh nhân khám chữa bệnh có tham gia BHYT.

Chưa dừng ở đó, qua quá trình thanh tra còn phát hiện một số thuốc thanh toán BHYT, Bệnh viện Ung bướu thực hiện mua sắm theo giá thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy, giá thuốc mua các đợt năm 2011, 2012, 2013 với số lượng 109 mặt hàng thuốc với tổng số tiền 28,662 tỷ đồng, chưa đúng quy định của Luật Đấu thầu năm 2013.

Kết luận của Thanh tra Tp.HCM về vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại các đơn vị nói trên cũng có nhiều sai sót. Đối với Bệnh viện ung bướu Tp.HCM, có sai sót về trình tự thủ tục không ban hành quyết định thành lập bên mời thầu; mua sắm vật tư y tế và hoá chất, bệnh viện thực hiện 32 gói thầu mua sắm trực tiếp mà không bằng hình thức đấu thầu rộng rãi.

Đối với bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện này thực hiện mua sắm trực tiếp 15 gói trang thiết bị y tế không qua đấu thầu.

Tiếp đến, Bệnh viện nhi đồng 1 có một số thiếu sót trong việc chọn mẫu gói thầu "Mua sắm hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla" và gói thầu "Mua sắm thiết bị chẩn đoán hình ảnh năm 2017".

Bệnh viện Ung bướu không phạt vi phạm hợp đồng đối với các công ty không cung cấp thuốc theo kết quả lựa chọn nhà thầu; Không thực hiện đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2016…

Kết luận của Thanh tra Tp.HCM nêu rõ: Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Nhi đồng 1 không thực hiện hủy thầu đối với các mặt hàng thuốc không lựa chọn được nhà thầu.

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Tp.HCM kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND Tp.HCM thống nhất, kết luận chỉ đạo nhiều nội dung. Trong đó, giao Giám đốc Sở Y Tế Tp.HCM chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Tp.HCM tham mưu, đề xuất UBND Tp.HCM xử lý các vấn đề tồn tại nêu trên. 

Cùng với đó, UBND Tp.HCM chỉ đạo Giám đốc Bảo hiểm xã hội Tp.HCM xử lý, thu hồi các khoản chi thanh toán khám chữa bệnh BHYT của các đơn vị có sai sót… Giám đốc các bệnh viện nêu trên khắc phục những sai sót, tồn tại mà nội dung kết luận đã nêu.

Thúy Hằng
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực y tế tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận