Trở thành môi giới bất động sản chuyên nghiệp cần những gì?
TCDN - Được đánh giá là một trong những ngành nghề phổ thông có thu nhập cao so với mặt bằng chung của thị trường tại Việt Nam, nghề môi giới bất động sản được nhiều người theo đuổi trong suốt nhiều năm cũng như là sự lựa chọn khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ.
Tuy nhiên, để trở thành một môi giới bất động sản chuyên nghiệp, bạn cần rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trên nhiều góc độ chứ không chỉ dừng lại ở việc giao tiếp, thuyết phục khách hàng.
Nhiều năm nay, nghề môi giới bất động sản tuy hấp dẫn nhiều người theo đuổi nhưng vẫn luôn luôn được đánh giá là một nghề “dễ làm - khó thành công”.
Dễ làm là bởi vì nhu cầu mua bán bất động sản tại Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là những bất động sản dự án. Thu nhập chính của môi giới bất động sản là tiền hoa hồng dựa trên giá trị bất động sản giao dịch. Khoản thu này thông thường cao hơn so với mặt bằng chung của các nghề khác trên thị trường, thậm chí có những giao dịch bất động sản mà tiền hoa hồng lên tới vài trăm triệu hay cả tỷ đồng.
Còn khó thành công ở đây để nói đến tỷ lệ chỉ khoảng 5-10% môi giới bất động sản có thể làm việc một cách chuyên nghiệp, gắn bó với nghề lâu dài và thành công. Có nhiều trường hợp cả năm không có một giao dịch thành công nào, buộc phải đi làm thêm những nghề khác để trang trải thu nhập. Có trường hợp hoàn toàn nhờ “may mắn” mà có những giao dịch thành công đầu tiên, sau đó bỏ nghề để làm việc khác.
Một môi giới bất động sản chuyên nghiệp cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trên nhiều góc độ chứ không chỉ dừng lại ở việc khéo giao tiếp, giỏi thuyết phục khách hàng. Theo các chuyên gia, có …. yếu tố mà những ai muốn trở thành một môi giới bất động sản chuyên nghiệp cần sở hữu.
1. Kiến thức về thị trường bất động sản
Thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng hay cả thị trường kinh tế đầu tư nói chung đều đã từng trải qua những thời kỳ hoàng kim. Nhà nhà đổ xô đi mua bất động sản hay người người đầu tư vàng, cổ phiếu... Vào thời gian đó, một người dân bình thường cũng có thể trở thành một người môi giới bất động sản sau những buổi cafe. Sức nóng mà đầu tư bất động sản khi đó tạo ra khiến nhiều khách hàng rơi vào bẫy làm giá, sốt ảo một cách cực kỳ dễ dàng.
Thời kỳ hoàng kim đó của bất động sản Việt Nam đã đi qua được trên dưới 10 năm và gần như sẽ không bao giờ có cơ hội lặp lại. Sự thay đổi và phát triển của bất động sản tại Việt Nam giờ đây không cho phép những môi giới không có kiến thức chuyên môn về bất động sản có thể thành công.
Một môi giới bất động sản chuyên nghiệp ngoài những thông tin, kiến thức về sản phẩm bất động sản mình đang bán phải có khả năng phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng, nguồn cung - cầu...Đồng thời, khách hàng cũng yêu cầu nhân viên môi giới phải biết nhiều hơn một dự án để có thể so điểm mạnh điểm yếu giữa các dự án, từ đó giúp họ chọn lựa được sản phẩm tối ưu nhất.
Ngoài ra, những kiến thức khác liên quan đến bất động sản như: luật đất đai, quy định về thuế, thủ tục mua bán sang nhượng, các khoản vay hỗ trợ tài chính…cũng góp phần tạo nên sự khác biệt giữa một môi giới bất động sản chuyên nghiệp và một “tay mơ”.
2. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Những môi giới để có thể sở hữu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần trải qua rất nhiều bài thi liên quan đến các nội dung: thị trường bất động sản, đầu tư bất động sản, pháp luật kinh doanh bất động sản, quy trình và kỹ năng, giải quyết tình huống thức tế…
Đây là yếu tố bắt buộc đối với những người muốn phát triển, thành lập công ty môi giới bất động sản thay vì chỉ làm môi giới bất động sản thông thường.
Khi sở hữu chứng chỉ hành nghề, môi giới bất động sản sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, giữa hàng trăm hàng nghìn nhân viên môi giới khác.
3. Hoàn thiện kỹ năng mềm & khả năng ngoại ngữ
Nếu bạn sinh ra đã có tài khéo ăn nói và thuyết phục người khác, bạn có lợi thế để theo đuổi nghề này. Đối với nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp, bộ kỹ năng mềm hoàn thiện đóng một vai trò vô cùng quan trọng dẫn đến thành công.
Giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm là những kỹ năng cơ bản. Để có thể đi xa hơn, tạo ra những sự khác biệt, nhân viên môi giới bất động sản nên phát triển thêm kỹ năng lãnh đạo, đạo đức nghề nghiệp và xây dựng cho mình thái độ làm việc thật tích cực.
Khi đã có được những giao dịch thành công nhất đầu tiên, môi giới phải tận dụng điều này và xây dựng sự uy tín, chuyên nghiệp của mình trong mắt khách hàng. Từng bước một, khách hàng sẽ dành nhiều hơn sự tin tưởng và ưu ái của mình cho những môi giới chuyên nghiệp đã từng tư vấn trong quá khứ.
Đối với những ai muốn theo đuổi nhóm khách hàng là người nước ngoài, yếu tố ngoại ngữ là cực kỳ quan trọng. Tại Việt Nam hiện nay, nhóm khách hàng người Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, môi giới bất động sản chuyên nghiệp ngoài thành thạo tiếng Anh có thể tìm hiểu thêm các tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung…
4. Kiến thức Marketing & Sử dụng các công cụ công nghệ để tìm kiếm khách hàng
Khác với nhân viên bán hàng chỉ có nhiệm vụ chốt deal, một môi giới bất động sản phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ: tìm kiếm khách hàng và bán hàng.
Những phương thức truyền thống như gọi điện, phát tờ rơi, dựa vào mối quan hệ cá nhân... dần dần sẽ không còn khả năng cạnh với những cách làm mới áp dụng công nghệ mạnh mẽ.
Đăng tin trên những nền tảng mua bán bất động sản trực tuyến, hội nhóm bất động sản; quảng cáo Facebook/Google/Zalo; xây dựng landing page hay trang web cá nhân..nếu bạn chưa nắm rõ những phương thức này, bạn sẽ là người chịu thiệt thòi khi cạnh tranh với những môi giới bất động sản chuyên nghiệp hơn.
5. Rèn luyện kỹ năng đặt lịch cuộc hẹn, đàm phán và chốt deal
Những kỹ năng mà bất kỳ nhà môi giới chuyên nghiệp nào cũng cần rèn luyện và nâng cao từng ngày đó là đặt lịch cuộc hẹn, đàm phán và chốt deal với khách hàng.
Có rất nhiều môi giới làm tốt ở những việc như tìm kiếm, tiếp cận và chăm sóc khách hàng qua các kênh online như Zalo, Facebook, email hay gọi điện thoại nhưng lại không thể sắp xếp một cuộc hẹn trực tiếp. Đôi khi, dù đã gặp được khách hàng nhưng môi giới lại làm không tốt việc đàm phán với khách hàng, khiến giao dịch không thể thành công.
Là một môi giới chuyên nghiệp, bạn cần hiểu rằng những kỹ năng làm việc với khách hàng cần được rèn luyện và nâng cao từng ngày. Thất bại không được nản chí, thành công không được tự mãn. Có vậy, tỷ lệ giao dịch thành công mới ngày càng được nâng cao.
Gần đây, nổi lên trên thị trường bất động sản Việt Nam là cái tên MeeyLand. Được xây dựng và phát triển bởi CTCP Tập đoàn Meey Land, website meeyland.com và ứng dụng MeeyLand trên điện thoại di động được rất nhiều môi giới bất động sản tin tưởng và sử dụng.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ tính năng đăng mua bán - cho thuê bất động sản, MeeyLand còn đem đến cơ hội lớn cho các môi giới nâng cao tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng khi sở hữu lượng truy cập khủng cùng nhiều công nghệ hỗ trợ người dùng (người có nhu cầu tìm kiếm bất động sản).
Các tính năng nổi bật của MeeyLand bao gồm: bộ lọc sâu thông minh, tính năng gợi ý tìm kiếm, tính năng chat trực tuyến, tìm kiếm qua bản đồ…
Về phía các môi giới bất động sản, sử dụng MeeyLand kết hợp với những sản phẩm khác thuộc hệ sinh thái bất động sản như MeeyWeb (công cụ tạo landing page bất động sản tự động), MeeyAds (nền tảng quảng cáo Google tối ưu cho bất động sản)...sẽ giúp giảm thiểu chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng.
Để trải nghiệm, vui lòng truy cập website meeyland.com hoặc tải ứng dụng MeeyLand trên điện thoại di động theo 1 trong 2 cách sau:
Hệ điều hành Android: https://bit.ly/MeeyLand_Android
Hệ điều hành iOS: https://bit.ly/MeeyLand_IOS
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với MeeyLand:
Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land
Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97 – 99 Láng Hạ, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
Hotline: 0908 515 828 – 0869 092 929
Email: [email protected]
email: [email protected], hotline: 086 508 6899