Vietnam Airlines Group đứng đầu về lãng phí slot bay

27/04/2021, 06:51

TCDN - Theo thống kê từ Cục Hàng không trong giai đoạn từ 28/4 đến 18/4, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco là nhóm hãng bay lãng phí nhiều slot được cấp nhất.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 2 tuần đầu tiên của lịch bay mùa hè (từ 28.3 - 11.4), tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của các hãng đạt 94,5% tại Nội Bài và 85,3% tại Tân Sơn Nhất. Trong đó, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco là 3 hãng hàng không đứng đầu danh sách không sử dụng đủ 80% slot được cấp.

Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất, tỷ lệ slot không sử dụng của Pacific Airlines cao nhất với 38,4%, tiếp đó là Vietravel Airlines 23,8%. Tại Nội Bài, tỷ lệ không sử dụng hết slot của Vasco cao nhất với 33,3%.

Vietjet và Bamboo Airways là 2 hãng có tỷ lệ sử dụng đúng slot được cấp, với tỷ lệ trung bình cao nhất.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 slot bị dư thừa tại mỗi sân bay. (Ảnh minh họa)

Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 slot bị dư thừa tại mỗi sân bay. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam, để quản lý, sử dụng slot hiệu quả, tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa, Cục đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của các hãng nước ngoài và phân bổ cho các hãng trong nước. Đồng thời, cho phép các hãng được sử dụng các slot bay quốc tế khai thác các chuyến bay nội địa.

Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất, quỹ slot tổng là 984 chuyến/ngày, tổng số slot trong khung giờ ngày (5 giờ - 22 giờ) là 736 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Số slot khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.

Tại Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày là 478 chuyến/ngày; số slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày, trong đó, ngày cao điểm nhất là 591 chuyến và thấp nhất là 572 chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng slot, các slot không sử dụng của các hãng, có chế tài với các hãng sử dụng slot không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục phân bổ slot bay cho các hãng bay Việt từ nguồn quỹ slot của các hãng hàng không nước ngoài trả lại theo tỷ lệ nắm giữ slot của lịch bay hè 2019. Cục Hàng không cũng nhấn mạnh sẽ tiến hành thu hồi các chuỗi slot mà các hãng bay không sử dụng 5 tuần liên tiếp kể từ ngày 28/3.

Ngoài ra, các số liệu thống kê về tình hình sử dụng slot sẽ được đăng công khai trên web Cục; chỉ sử dụng chỉ số này để thực hiện công tác xác nhận slot bổ sung hàng tuần khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên, và tỷ lệ sử dụng đúng slot đạt từ 80% trở lên.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines Group đứng đầu về lãng phí slot bay tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways bị phát hiện bán vé vượt quá slot
Trong công văn vừa gửi các hãng hàng không, Cục Hàng Không cho biết, kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động mở bán vé trên hệ thống điện tử của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways cho thấy, họ đang mở bán vé vượt quá số lượng slot đã được phân bổ.