Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, hiệu quả kinh doanh ấn tượng và chiến lược số hóa toàn diện với gần 99% giao dịch thực hiện qua kênh số.
MB là ngân hàng phục vụ quốc phòng – an ninh với tỷ lệ sở hữu lớn của Bộ Quốc phòng, MB đang cho thấy sự vươn mình mạnh mẽ để trở thành một trong những trụ cột của ngành ngân hàng Việt Nam. Theo số liệu mới nhất đến ngày 30/6/2025, MB đã chính thức đạt mức tổng tài sản 1,29 triệu tỷ đồng, duy trì vững chắc trong Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Với vốn điều lệ đạt 61.023 tỷ đồng, MB tiếp tục mở rộng quy mô và năng lực tài chính, đồng thời ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 15.570 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 22,2%, phản ánh hiệu quả sử dụng vốn vượt trội so với trung bình ngành.
Đặc biệt, MB ghi nhận tỷ lệ CASA đạt 37,21% vào cuối quý 2/2024 – cao nhất trong toàn hệ thống tại thời điểm đó. Từ mốc này, ngân hàng duy trì vị trí số một trong ba quý liên tiếp, lần lượt đạt 35,66% vào ngày 30/9/2024, 38,03% vào cuối năm và 34,82% tính đến ngày 31/3/2025. Dù tỷ lệ này giảm nhẹ so với quý trước, MB vẫn giữ ngôi đầu toàn ngành.

Định hướng phát triển bền vững của MB xây dựng dựa trên thông lệ tốt tại Việt Nam về Phát triển bền vững và tham chiếu tới 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, phù hợp với Chiến lược phát triển của MB giai đoạn 2022-2026, với phương châm “Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng – Hiệp lực tập đoàn – An toàn bền vững”


Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, Chủ tịch HĐQT MB – ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh cam kết của ngân hàng trong việc theo đuổi chiến lược trở thành "Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu". Theo kế hoạch, ngân hàng đặt mục tiêu phục vụ 35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và hướng tới mốc 40 triệu vào năm 2029, tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trong nhóm Big 5 ngân hàng tại Việt Nam.
Tính đến cuối quý 2/2025, gần 99% tổng số giao dịch tại MB được thực hiện qua kênh số, trong đó phần lớn tập trung trên App MBBank và Biz MBBank. Trung bình mỗi ngày, App MBBank xử lý hơn 9 triệu giao dịch, tương đương trên 3 tỷ giao dịch mỗi năm – một con số ấn tượng trong bối cảnh MB có quy mô tổng tài sản xếp top 5 ngành ngân hàng.

MB cũng thường xuyên nằm trong Top toàn hệ thống về quy mô giao dịch trên mạng lưới Napas, vượt qua nhiều ngân hàng có mạng lưới lâu đời hơn. Điều này cho thấy khả năng phát triển khách hàng số không phụ thuộc vào lịch sử thương hiệu, mà dựa trên trải nghiệm người dùng và công nghệ lõi.

Chuyển đổi số giúp MB tiết giảm mạnh chi phí vận hành, giảm tải cho các điểm giao dịch vật lý và tăng hiệu suất lao động. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của MB năm 2024 duy trì ở mức 30–33%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình ngành (~40–45%). Đây là một trong những tỷ lệ hiệu quả tốt nhất trong khối ngân hàng tư nhân.
MB đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt quy mô vốn điều lệ 77.000 tỷ đồng và lợi nhuận vượt 27.000 tỷ đồng. Dự kiến trong vòng 2-3 năm tới tổng tài sản MB vượt 2 triệu tỷ đồng, khẳng định vững chắc vị thế Big5.

Liên quan đến Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) - nay được đổi tên mới là MBV - sau khi được tiếp nhận theo hình thức chuyển giao bắt buộc.
MB cho hay, tại thời điểm chuyển giao, OceanBank đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về quy mô hoạt động, vốn điều lệ đăng ký, giá trị thực vốn điều lệ và các quỹ dự trữ.
Sau khi tiếp nhận OceanBank, MB đã thực hiện các bước tái cấu trúc như đổi tên ngân hàng thành MBV, điều chỉnh điều lệ và giấy phép hoạt động, đồng thời kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm ổn định hoạt động.
Tính đến hết tháng 6/2025, MBV đã đạt được lợn nhuận 60 tỷ đồng. Đây là con số rất ấn tượng mà MBV đạt được sau khi chuyển giao.
Ban lãnh đạo MB cho biết, mục tiêu của MBV là trở thành Ngân hàng số hiện đại, nền tảng quản trị rủi ro tiên tiến, chất lượng, hiệu quả cao; khắc phục hết lỗ lũy kế; giá trị thực vốn điều lệ cao hơn mức vốn pháp định; sau khi hoàn thành Phương án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD), MBV tuân thủ cơ bản các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn theo quy định của Luật các TCTD.
Ngoài ra, MB cùng một số TCTD khác đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, NHNN thực hiện bổ sung áp dụng các biện pháp hỗ trợ, giải pháp cần thiết cho Phương án CGBB theo Điều 182 và Điều 185 Luật các TCTD 2024, đảm bảo tính khả thi và tiến độ hoàn thành Phương án tái cơ cấu các tổ chức tín dụnG.
Hoàng Nhung