Xây đê chắn sóng hơn 930 tỷ đồng tại Cảng Vũng Áng

05/03/2024, 15:54
báo nói -

TCDN - Ban quản lý dự án Hàng hải vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (Giai đoạn 2) bao gồm hệ thống đê chắn sóng và cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000DWT.

Dự án xây dựng đê chắn sóng Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (giai đoạn 2) khi hoàn thành sẽ che chắn sóng trong điều kiện gió mùa, giảm thiểu tác động của sóng trong điều kiện mưa bão cho khu bến số 1, 2 Cảng Vũng Áng.

Dự án xây dựng đê chắn sóng Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (giai đoạn 2) khi hoàn thành sẽ che chắn sóng trong điều kiện gió mùa, giảm thiểu tác động của sóng trong điều kiện mưa bão cho khu bến số 1, 2 Cảng Vũng Áng.

Theo đó, dự án bao gồm 2 hạng mục chính là: Hạng mục kéo dài tuyến đê chắn sóng hiện hữu (dài 260 m) ra thêm 300 m nhằm đảm che chắn giảm sóng cũng như yêu các khai thác cho các cảng trong khu bến Vũng Áng (bến 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8); Hạng mục nạo vét tuyến luồng hàng hải Vũng Áng từ đầu tuyến cho đến hết vũng quay tàu cảng Vũng Áng cho tàu 50.000 DWT đầy tải.

Ban quản lý dự án Hàng hải cho biết, khu bến Vũng Áng có vùng hấp dẫn chính là tỉnh Hà Tĩnh, một phần tỉnh Quảng Bình, khu vực Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và các vùng lân cận, việc đầu tư hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2) và cải tạo, nâng cấp tuyến luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT sẽ tạo tiền đề vững chắc về cơ sở hạ tầng, thu hút được thêm các hãng tàu lớn, các tuyến vận tải quốc tế cũng như các nhà đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng.

Đặc biệt, khu bến Vũng Áng có vị trí địa lý thuận lợi nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng hiện đang có rất nhiều dự án được đầu tư, nằm trên hành lang của các tuyến hàng hải quốc tế, cùng với độ sâu tự nhiên lớn nên rất thuận lợi trong việc hình thành các bến cảng nước sâu lớn của khu vực.

Hiện tại, các dự án bến 3, 4 cũng đang được hoàn thiện và sắp đi vào hoạt động, bến 5, 6 đang được đẩy nhanh triển khai xây dựng thì việc đảm bảo điều kiện độ sâu luồng cho các tàu có trọng tải lớn ra/vào làm hàng thuận tiện cũng như đảm bảo điều kiện độ tĩnh lặng trong khai thác cho các bến này là thật sự cần thiết.

Việc đầu tư hệ thống đê chắn sóng và cải tạo, nâng cấp tuyến luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT sẽ làm giảm thiểu tối đa thiệt hại của cảng do phải ngừng khai thác, tăng cường an toàn trong khai thác cảng tại các bến 1, 2 hiện hữu, đảm bảo yêu cầu về độ tĩnh lặng khu nước trong khai thác cho các bến 3, 4, 5, 6 đang đầu tư xây dựng và các bến 7, 8 trong tương lai.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án này là 937 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến năm 2025.

Được biết, ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, Bộ GTVT luôn chú trọng vấn đề thu hút vốn với những chính sách mở về đầu tư cho cảng biển Việt Nam, chính sách mở này đã thu hút được các doanh nghiệp đầu tư cảng biển, nhà đầu tư là các nhà khai thác cảng chuyên nghiệp, các hãng tàu lớn của thế giới tham gia đầu tư xây dựng và vận hành khai thác cảng.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết Xây đê chắn sóng hơn 930 tỷ đồng tại Cảng Vũng Áng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Vinhomes đề xuất tài trợ lập quy hoạch tại Vũng Áng
Thời gian qua, ngoài nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc lập quy hoạch các vùng, khu vực. Song, dư luận cho rằng việc tiếp nhận nguồn kinh phí tài trợ là phù hợp, nhưng phải minh bạch, tránh tình trạng DN tài trợ kinh phí để được “ưu ái”.