Yêu cầu Cục Thuế Tp.HCM tập trung rà soát xử lý doanh nghiệp nợ thuế lớn

27/09/2024, 12:10

TCDN - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu Cục Thuế Tp.HCM tập trung rà soát xử lý các doanh nghiệp nợ thuế lớn. Kiên quyết thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế…

Ngày 26/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành làm việc với Cục Thuế Tp.HCM về đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ công tác thuế trong 8 tháng đầu năm và giải pháp cần tập trung triển khai những tháng cuối năm.

Theo báo cáo Cục Thuế, thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm 2024 thu được 259.960 tỷ đồng, đạt 73,9% dự toán pháp lệnh, tăng 20,5% so với cùng kỳ. Thu trừ dầu được 215.363 tỷ đồng, đạt 64,5% dự toán pháp lệnh năm, tăng 8,1% so với cùng kỳ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành làm việc tại Cục Thuế Tp.HCM.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành làm việc tại Cục Thuế Tp.HCM.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành ghi nhận những kết quả Cục Thuế Tp.HCM đạt được trong thời gian qua. Kết quả công tác công tác 8 tháng đầu năm của Cục Thuế có những điểm sáng, tích cực. Tuy nhiên cũng còn nhiều mảng, lĩnh vực chưa được như kỳ vọng đòi hỏi Cục Thuế phải tiếp tục tập trung, nỗ lực hơn nữa để triển khai thực hiện trong các tháng còn lại của năm.

Theo Tổng cục trưởng, Cục Thuế Tp.HCM là 1 trong 2 đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn của cả nước, có lịch sử kinh tế phát triển xã hội từ lâu đời và luôn là đơn vị tiên phong, đi đầu, có nhiều đổi mới sáng tạo, có tư duy năng động. Bởi vậy, dù kết quả thu ngân sách đạt khá nhưng chúng ta không thể tự hài lòng và chủ quan được, mà cần tiếp tục nỗ lực để khai thác, phát huy hết tiềm năng vốn có.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ những tháng cuối năm còn rất nặng nề, Tổng cục trưởng đề nghị Cục Thuế Tp.HCM tập trung thực hiện một số giải pháp.

Một là, tiếp tục bám sát và triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Thành phố phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, xây dựng phương án, kịch bản thu từng tháng từ nay tới cuối năm để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo thu sát đúng với thực tế phát sinh.

Hai là, rà soát, cảnh báo các địa bàn, khu vực thu còn thấp để có biện pháp bù đắp hụt thu. Tập trung mọi nguồn lực, tăng cường công tác dự báo, phân tích nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ,…; đặc biệt phải nắm chắc, quản chặt các nguồn thu trọng yếu và có thế mạnh để bù đắp các khoản thiếu hụt.

Ba là, rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế để có biện pháp phù hợp; tập trung rà soát xử lý các doanh nghiệp nợ lớn; tổ chức theo dõi, đôn đốc thu ngay các khoản nợ mới phát sinh, tránh tình trạng để nợ thuế kéo dài gây khó khăn trong việc thu nợ thuế. Kiên quyết thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế…

Bốn là, đẩy nhanh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và lưu ý phải thu hồi đầy đủ theo các quyết định, kết luận xử lý, không để phát sinh nợ đọng sau thanh tra, kiểm tra.

Năm là, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Tổng cục Thuế về quản lý hoàn thuế. Rà soát, phân loại các hồ sơ tồn đọng, đặc biệt là các hồ sơ kiểm trước đã quá hạn 40 ngày, xác định chính xác nguyên nhân để giải quyết dứt điểm. Phân công công chức quản lý, theo dõi thường xuyên từng doanh nghiệp đã và đang phát sinh hoàn thuế VAT để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường phát hiện các hệ sinh thái có dấu hiệu trục lợi tiền hoàn thuế, từ đó có tham mưu kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật để ngăn chặn…

Sau là, Cục Thuế rà soát, quản lý đầy đủ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thuộc diện phải cung cấp thông tin; đôn đốc các sàn cung cấp thông tin đẩy đủ, chính xác. Tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về TMĐT đã được TCT vận hành và phân quyền cho các địa phương. Phân công bộ phận, công chức phân nhóm đối tượng theo yêu cầu quản lý để đưa vào danh sách rà soát; làm đầy thêm dữ liệu đối với danh sách cần rà soát.

Bảy là, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các thương nhân trên địa bàn và tạo ý thức, thói quen sử dụng hóa đơn điện tử đối với người tiêu dùng…

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu Cục Thuế Tp.HCM tập trung rà soát xử lý doanh nghiệp nợ thuế lớn tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan