2 tháng, thoái vốn thu về thêm 14.199 tỷ đồng

03/03/2017, 09:08

TCDN - Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài chính, trong 2 tháng đầu năm 2017, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã thoái vốn được 3.038 tỷ đồng, thu về 14.199 tỷ đồng.

thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
Theo Bộ Tài chính, trong 2 tháng đầu năm 2017, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã thoái vốn được 3.038 tỷ đồng, thu về 14.199 tỷ đồng.

Trong đó, thoái vốn tại 5 lĩnh vực nhạy cảm được 35,8 tỷ đồng; thu về 36,3 tỷ đồng; thoái vốn đầu tư ở doanh nghiệp khác ngoài 5 lĩnh vực nhạy cảm được 1.703 tỷ đồng; thu về 2.061 tỷ đồng.

Riêng Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã bán vốn tại 11 doanh nghiệp với giá trị là 1.299 tỷ đồng; thu về 12.101 tỷ đồng. Con số này bao gồm cả số thoái vốn của SCIC tại Vinamilk với giá trị 783,7 tỷ đồng; thu về 11.286,4 tỷ đồng.

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2017, tuy cả nước chưa thực hiện cổ phần hóa được đơn vị nào nhưng các đơn vị vẫn đang tích cực tổ chức triển khai thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp theo Danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 – 2020.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 59/2011/NĐ-CP về cổ phần hóa DNNN.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định được ban hành sẽ khắc phục được các bất cập về cổ phần hóa trong thời gian qua và là cơ sở để đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa trong thời gian tới.

Cụ thể: Điều chỉnh tiêu chí lựa chọn và có chính sách bán cổ phần phù hợp cho cổ đông chiến lược đối với doanh nghiệp cổ phần hoá; hướng dẫn việc xác định giá đất khi xác định giá trị quyền sử dụng đất; bổ sung quy định về xử lý đất đai đối với các doanh nghiệp quản lý nhiều đất đai ở những vị trí có lợi thế thương mại cao theo hướng yêu cầu doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm xây dựng phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời, để tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm, dự thảo Nghị định quy định rõ công ty cổ phần được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện quản lý và sử dụng đất của doanh nghiệp theo đúng mục đích, đúng phương án sử dụng của toàn bộ diện tích đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; trường hợp công ty cổ phần được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công ty cổ phần phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước theo giá thị trường tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, việc xử lý các vấn đề về tài chính trước và trong quá trình cổ phần hoá được tăng cường đảm bảo ngăn chặn thất thoát vốn và tài sản nhà nước; bổ sung thêm phương thức bán cổ phần lần đầu,...cũng được Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo Nghị định./.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết 2 tháng, thoái vốn thu về thêm 14.199 tỷ đồng tại chuyên mục Thoái vốn của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận