3 mối họa lớn đối với kinh tế Trung Quốc đang lớn dần

01/06/2023, 09:26
báo nói -

TCDN - Giới chức Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp để đối phó 3 mối họa lớn mang tên "tê giác xám", nhưng nỗ lực của họ vẫn chưa đủ.

South China Morning Post nhận định, 3 “tê giác xám” đáng sợ nhất của Trung Quốc đang lớn lên từng ngày.

“Tê giác xám” là thuật ngữ mà nhà phân tích chính sách Michele Wucker sáng tạo ra để chỉ các mối đe dọa có nguy cơ cao và hậu quả lớn. South China Morning Post nhận định thuật ngữ này rất thích hợp để chỉ cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, núi nợ và xu hướng chia tách với các nền kinh tế lớn khác của Trung Quốc.

Trong bối cảnh tỷ suất sinh của Trung Quốc giảm nhanh chóng, hóa ra “tê giác xám” đầu tiên còn đáng sợ hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

Ấn Độ đã soán ngôi Trung Quốc quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo dự đoán gần đây nhất dựa trên dữ liệu của các bệnh viện, số trẻ em chào đời năm nay của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới ngưỡng 8 triệu, thấp hơn cả mức 9,56 triệu trong năm 2022.

Nếu dự báo trở thành sự thực, 2023 sẽ là năm Trung Quốc ghi nhận số trẻ sơ sinh thấp nhất kể từ năm 1949. Như vậy, thế giới sẽ có thêm bằng chứng rằng Trung Quốc đang rơi vào bẫy sinh sản thấp sau nhiều năm áp dụng chính sách một con.

Một số nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố rằng bằng lực lượng lao động  khổng lồ và hệ thống giáo dục được cải thiện, nước này sẽ tiếp tục hưởng lợi từ “lợi tức dân số ” – các điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế  nhờ quy mô của dân số.

dan Trung Quoc 1

Nhưng lối suy nghĩ ấy không đúng bởi dân số đang già hóa nhanh chóng không mang lại ưu thế nào. Trên thực tế, sự thay đổi của nhân khẩu học đã bắt đầu cản trở động lực tăng trưởng của Trung Quốc, và rắc rối này sẽ trở thành mối họa lớn trong thời gian tới.

Tê giác xám thứ hai – khối nợ của các chính quyền địa phương – đã lộ diện từ lâu và các nhà chức trách cũng đã nỗ lực giảm thiểu đòn bẩy trong một thời gian dài. Cho tới nay, Trung Quốc đã xoay xở để tránh một cuộc khủng hoảng nợ, nhưng mối họa lớn ấy sẽ không tự biến mất mà ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Nhiều công ty huy động vốn cho chính quyền địa phương (LGFV) bị cho là sẽ không thể trả nợ. Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, đã phải lên tiếng phủ nhận một văn bản được lưu truyền rộng rãi với nội dung là các LGFV đang gặp rắc rối. 

Trong quá khứ, Trung Quốc dựa vào tốc độ tăng trưởng nhanh chóng để giải quyết vấn đề nợ nần. Nhưng khi nền kinh tế mất đi động lực, Trung Quốc không còn có thể dựa vào phương pháp này.

Khi mà các khoản nợ của chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình Trung Quốc (chưa kể các khoản nợ của LGFV) đã lên đến gần 300% GDP, Trung Quốc cuối cùng có thể phải đối mặt với hậu quả của tình trạng vay nợ quá mức.

Tình hình tài chính của các hộ gia đình Trung Quốc, vốn được đánh giá là an toàn trong nhiều năm qua, cũng có thể sẽ bắt đầu xấu đi.

Các gia đình từng vay mượn nhiều để mua bất động sản trong những năm qua sẽ phải vật lộn với nợ nần nếu thu nhập của họ bị giảm sau các đợt cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ và tài chính.

"Tê giác xám" thứ ba là sự chia tách giữa Trung Quốc và các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ và Nhật Bản. Đây là quá trình phức tạp và sẽ không diễn ra trong nháy mắt. Tuy sức mạnh xuất khẩu  của Trung Quốc vẫn rất đáng nể, cỗ máy này đang phải đương đầu với nhiều lực cản chính trị.

Trung Quốc là đất nước hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng toàn cầu hóa trong thế kỷ 21, nhưng hiện tại Bắc Kinh phải chuẩn bị đối phó với môi trường quốc tế ít thuận lợi hơn.

Quá trình nâng cấp nền kinh tế và công nghệ của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại. Trung Quốc cũng có nguy cơ để mất lợi thế sản xuất trong bối cảnh các doanh nghiệp đa quốc gia bắt đầu loại bỏ nước này khỏi chuỗi cung ứng.

Ba tê giác xám nói trên đã được nuôi lớn bằng niềm tin lâu dài rằng dân số Trung Quốc sẽ tiếp tục lớn lên, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao sẽ được duy trì trong hàng thập kỷ kế tiếp, và các nhà máy và thị trường của nước này quan trọng tới mức các doanh nghiệp nước ngoài không thể bỏ đi. Cả ba luận điểm này đều hợp lý, nhưng chúng không thể được coi là định luật bất biến.

Trung Quốc đã triển khai một số biện pháp để xử lý ba mối họa lớn, nhưng nỗ lực của họ chưa thể khắc phục tình hình. Ví dụ, các hình thức trợ cấp sinh con hiện tại của quốc gia này vẫn chưa thuyết phục được các hộ gia đình có thêm con.

Theo tờ SCMP, Trung Quốc cần phải mở cửa và tự do hóa nền kinh tế hơn nữa để người dân có thêm lòng tin vào tương lai. Khi công chúng trở nên lạc quan, các mối họa lớn sẽ trở nên dễ quản lý hơn nhiều.

Như Hằng/SCMP
Bạn đang đọc bài viết 3 mối họa lớn đối với kinh tế Trung Quốc đang lớn dần tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung Quốc thành nước xuất khẩu ôtô nhiều nhất thế giới
Theo số liệu thống kê bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc CAAM, trong quý 1 năm 2023, số lượng xe xuất khẩu từ nước này ra quốc tế đã tăng 58% lên 1,07 triệu chiếc, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu xe số một toàn cầu.
“Cua Cà Mau đang bị Trung Quốc thao túng”
"Sản phẩm cua của Cà Mau đang bị thị trường Trung Quốc thao túng. Cua gạch ở bên đây khi bán sang đó người ta chỉ làm thêm bao bì, nhãn hiệu rồi bán cao gấp 5 - 7 lần. Đặc biệt, giá cua ở Cà Mau cao hay thấp, bán được nhiều hay ít đều do đầu nậu ở biên giới quyết định".