3 ngân hàng cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng

21/06/2021, 15:40

TCDN - Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Hàng hải (MSB) và Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước, cho biết, đối với chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines (VNA), đến nay đã có 3 tổ chức tín dụng là SeABank, MSB và SHB cam kết tài trợ cho VNA vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Các tổ chức tín dụng và VNA đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới.

Vietnam Airlines sắp được vay 4.000 tỷ đồng.

Vietnam Airlines sắp được vay 4.000 tỷ đồng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 04/2021/TT-NHNN quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (VNA) vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thông tư nêu rõ, số tiền tái cấp vốn tối đa đối với từng khoản cho vay VNA không vượt quá số tiền cho vay của từng khoản cho vay VNA theo Giấy đề nghị vay tái cấp vốn của tổ chức tín dụng. Tổng số tiền tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%.

Mới đây, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Airlines có số lỗ quý ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại, số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho VNA giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết 3 ngân hàng cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vietnam Airlines lỗ nặng và khoản nợ lớn với ngân hàng
Năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 đã cho thấy tình hình hoạt động sụt giảm nghiêm trọng của lĩnh vực hàng không. Trong đó đáng chú ý, ''ông lớn" hàng không Vietnam Airlines (VNA) dự kiến lỗ đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, sau khi đã lỗ 4.800 tỷ ở quý 1.