39 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

19/12/2022, 15:17
báo nói -

TCDN - Tại Diễn đàn Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022 diễn ra sáng nay (19/12), 39 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư cho giai đoạn 2023 – 2025, với số vốn là 1,5 tỷ USD; tổng giá trị đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong 3 năm 2023 - 2025 dự kiến sẽ đạt 5 tỷ USD.

Nghiên cứu xây dựng Luật Đầu tư mạo hiểm 

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là những đối tác quan trọng của Chính phủ, các bộ, ngành để cùng chia sẻ, hỗ trợ và đóng góp ý kiến trong việc hoạch định chính sách về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, giúp Việt Nam có được một môi trường kinh doanh ngày càng hấp dẫn hơn trong khu vực và trên thế giới.

Theo Bộ trưởng, tại sự kiện Techfest Việt Nam 2022 diễn ra cách đây 2 tuần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh cần tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thúc đẩy thị trường vốn theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.

Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng đã đề ra định hướng rà soát, sửa đổi thể chế về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo hướng tạo thuận lợi cho các hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp công nghệ.

39 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư cho giai đoạn 2023 – 2025 với số vốn là 1,5 tỷ USD (Ảnh: MPI).

39 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư cho giai đoạn 2023 – 2025 với số vốn là 1,5 tỷ USD (Ảnh: MPI).

“Nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian tới sẽ là nghiên cứu, báo cáo khả năng xây dựng Luật Đầu tư mạo hiểm và đề xuất cơ chế thành lập quỹ hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước với mục tiêu hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề nghị, các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp, tập đoàn, các startups cùng đồng hành với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thành lập cơ chế đầu tư, hỗ trợ thật hiệu quả, khai thác tốt các nguồn lực dành cho đổi mới sáng tạo.

Đến nay Việt Nam đã có 20 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tư nhân được thành lập theo Nghị định số 38 năm 2019 của Chính phủ với tổng số vốn điều lệ đạt hơn 100 tỷ đồng.

Tại Báo cáo Đổi mới sáng tạo (GII), chỉ số xếp hạng về Thể chế tăng hạng mạnh từ vị trí thứ 83 năm 2020 và 2021, lên vị trí thứ 51 năm 2022. Những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tạo ra tiền đề cần thiết cho sự phát triển mạnh mẽ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, bước đầu thiết lập được hệ thống các đơn vị hỗ trợ, ươm tạo từ viện, trường, đến doanh nghiệp, các mạng lưới tư vấn, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, ngoài việc phát triển các chủ thể hệ sinh thái, cần sớm hình thành một môi trường đầu tư khởi nghiệp sáng tạo thực chất và hiệu quả để nhà đầu tư trong nước và quốc tế có thể rót vốn cũng như rút vốn một cách chủ động, linh hoạt và minh bạch.

"Tam giác vàng" khởi nghiệp Việt Nam - Singapore - Indonesia

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 tổ chức, quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD. Tại diễn đàn năm 2019 và 2020, các quỹ đầu tư từng cam kết rót vốn lần lượt 435 triệu USD và 815 triệu USD.

Trong giai đoạn 2020-2022, số vốn đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đạt gần 2 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, tổng số thương vụ thành công tại Việt Nam chiếm 19% số thương vụ của toàn Đông Nam Á.

“Trong thập kỷ đầu tiên của hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á, Singapore và Indonesia là những động lực tăng trưởng hàng đầu, trong đó Singapore mang đến nguồn tài chính và con người, Indonesia mang đến một thị trường nội địa khổng lồ. Đến năm 2022, Việt Nam là trụ cột thứ ba của tam giác vàng này, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng công nghệ hàng đầu, một văn hóa khởi nghiệp vốn có của Việt Nam và thị trường nội địa đang phát triển nhanh chóng”, ông Vinnie Lauria, nhà sáng lập kiêm CEO Golden Gate Ventures, cho biết.

Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures đánh giá "Tam giác vàng khởi nghiệp" Việt Nam - Singapore - Indonesia đang trỗi dậy và trở thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Việt Nam đã và đang tham gia "Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á" bằng cách mang tới một thị trường nội địa trẻ, sôi nổi với những tài năng công nghệ lớn và sự đổi mới liên tục.

"Khi kết hợp các yếu tố này với nhau đã giải thích được tại sao ngày càng có nhiều nhà đầu tư toàn cầu đặt cược lớn vào Đông Nam Á", ông Vinnie Lauria, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Golden Gate Ventures nhận định tại Vietnam Venture Summit 2022.

Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) cho biết, 9 tháng năm 2022, mặc dù tổng số vốn và số lượng các thương vụ đầu tư sụt giảm, tuy nhiên số lượng các thương vụ đầu tư cho giai đoạn sau của doanh nghiệp là không đổi.

Giai đoạn này chứng kiến kỷ lục về số lượng thương vụ có quy mô từ 10 - 50 triệu USD, với tổng cộng 10 khoản đầu tư, gần bằng với cả năm 2021.

“Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã huy động vốn vào năm ngoái có sự tăng trưởng, phát triển. Số lượng thương vụ từ 3 - 10 triệu USD hoặc lớn hơn 50 triệu USD giữ nguyên so với cùng kỳ 2021. Các khoản đầu tư từ 500.000 - 3 triệu USD chiếm số lượng lớn nhất, với 30 thương vụ”, ông Huy thông tin.

Một số yếu tố khiến Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút đầu tư, bao gồm sự ổn định về chính trị, lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn cao, cơ sở hạ tầng phát triển, kỹ năng số hóa và khả năng đổi mới sáng tạo…

Bên cạnh đó, Việt Nam được xem là “đất lành” cho dòng vốn FDI chất lượng cao, các doanh nghiệp quốc tế lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hạn chế việc quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Kể từ năm 2019, Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam – Vietnam Venture Summit do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức trở thành một sự kiện thường niên, là nơi quy tụ, kết nối hiệu quả các quỹ đầu tư quốc tế với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Tại Diễn đàn các năm 2019 và 2020, các quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với số vốn cam kết tăng dần qua các năm, từ 425 triệu USD năm 2019 lên 815 triệu USD năm 2020. Và trong giai đoạn 2020 - 2022, số vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã đạt gần 2 tỷ USD.

Tại diễn đàn năm nay, số vốn cam kết đầu tư của 39 quỹ đầu tư trong 3 năm 2023-2035 là 1,5 tỉ USD và tổng giá trị đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong giai đoạn này dự kiến sẽ đạt 5 tỉ USD.

PV
Bạn đang đọc bài viết 39 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan