7 ngân hàng Nga bị EU loại khỏi SWIFT

03/03/2022, 07:48

TCDN - Nhằm trừng phạt việc Nga tấn công Ukraine, ngày 2/3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách các ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT - hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu.

Theo Reuters, các ngân hàng bị EU loại khỏi SWIFT gồm: VTB, Bank Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Bank Rossiya, Sovcombank và VEB.

4830_20200539-eu-de-xuat-quy-phuc-hoi-kinh-te-hau-covid-19-tri-gia-750-ty-euro

Việc loại các ngân hàng trên sẽ hạn chế khả năng chuyển tiền của các ngân hàng này với các tổ chức tài chính khác trên toàn cầu.

EU thông báo, kể từ ngày 12/3, (các ngân hàng) sẽ không được cung cấp dịch vụ thông tin tài chính chuyên biệt, được sử dụng để trao đổi dữ liệu tài chính.

Một quan chức EU ngày 2/3 cho biết Ủy ban châu Âu đang kiểm tra các giao dịch tiền điện tử được dùng để né các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Lượng giao dịch giữa đồng rúp (RUB) và Bitcoin ngày 28/2 đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng gần đây, sau khi giá trị RUB giảm mạnh do các lệnh trừng phạt, theo CoinDesk. Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở giao dịch giữa RUB và Tether.

Trong khi đó, Sberbank và Gazprombank - những ngân hàng chuyên thanh toán các giao dịch dầu và khí đốt - vẫn chưa bị nhắm đến. Quan chức EU cho biết hai ngân hàng này sẽ nhận những lệnh trừng phạt khác.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết 7 ngân hàng Nga bị EU loại khỏi SWIFT tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ukraine xin gia nhập EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), cùng với Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal.
EU nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt Nga
27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí thông qua gói biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi Moskva chính thức công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk.