Ukraine xin gia nhập EU

01/03/2022, 08:53

TCDN - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), cùng với Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal.

Ngày 28/2, Tổng thống Zelensky cũng lên tiếng kêu gọi EU “nhanh chóng kết nạp Ukraine vào khối bằng quy trình mới”. “Chúng tôi rất biết ơn các đối tác vì cùng đứng về phía chúng tôi. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là được đứng cạnh mọi nước châu Âu, và được sánh vai với họ”, ông Zelensky tuyên bố trong một video được phát trên mạng xã hội.

Theo báo Independent, một bản đề nghị được công bố vào tối 28/2 của Nghị viện châu Âu cho biết tất cả các đảng phái là thành viên cơ quan này đều nhất trí thúc giục EU đẩy nhanh việc "trao tư cách thành viên cho Ukraine". Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng EU muốn Ukraine gia nhập khối này một cách từ từ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) cầm đơn xin gia nhập EU sau khi ký hôm 28/2. Ảnh: Facebook/Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) cầm đơn xin gia nhập EU sau khi ký hôm 28/2. Ảnh: Facebook/Volodymyr Zelensky.

Ukraine hiện không được công nhận là ứng viên chính thức cho tư cách thành viên EU, dù quốc gia này là một phần của thỏa thuận liên kết với EU, trong đó hai bên đồng ý gắn kết nền kinh tế trong các lĩnh vực nhất định và làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị kể từ năm 2017.

Hai ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự vào Ukraine, Tổng thống Zelensky thông báo ông đã trao đổi với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel về tư cách thành viên của Ukraine trong EU. Michel sau đó nói rằng sẽ hỗ trợ hơn nữa Ukraine và người dân nước này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 27/2 nói Ukraine là "một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn họ gia nhập" EU. Tuy nhiên, bà nói việc gia nhập sẽ không diễn ra lập tức bởi quá trình này liên quan đến tích hợp thị trường Ukraine vào EU. Trang web riêng của EU cũng nhấn mạnh "trở thành thành viên EU là thủ tục phức tạp không thể diễn ra trong một sớm một chiều".

Một quốc gia chỉ có thể nộp đơn vào EU khi đáp ứng các điều kiện nhất định, bao gồm có nền kinh tế thị trường tự do, dân chủ ổn định và chấp nhận tất cả luật pháp của EU cũng như đồng euro. Sau đó, quốc gia sẽ nộp đơn lên Hội đồng châu Âu, bên sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chí của ứng viên.

Nếu đánh giá của ủy ban thuận lợi, Hội đồng châu Âu phải nhất trí khuôn khổ chính thức cho quá trình đàm phán giữa các bộ trưởng và đại sứ của các chính phủ EU và nước ứng viên.

Năm quốc gia đang trong quá trình tích hợp luật pháp của EU vào luật quốc gia là Albania, Montenegro, Bắc Macedonia, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nước khác là Kosovo cũng như Bosnia và Herzegovina được xếp vào nhóm "ứng viên tiềm năng" vì chưa đáp ứng các tiêu chí để đăng ký thành viên.

Nga ngày 21/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt với tuyên bố "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Sau 5 ngày xung đột, lực lượng Nga được cho là đã chuyển sang dùng chiến thuật bao vây các thành phố lớn của Ukraine. Quan chức Lầu Năm Góc nhận định Nga đổi chiến thuật khi đà tiến quân chậm lại do "vấp phải kháng cự dữ dội từ quân đội Ukraine", cũng như đối mặt thách thức về hậu cần.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng. Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

CNN, trích lời Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis hôm 28/2, cho biết Hội đồng Liên bang của nước này đã quyết định chấp nhận hoàn toàn các lệnh trừng phạt Nga từ phía EU. Đây được xem là hành động chưa có tiền lệ của Thụy Sĩ, quốc gia từ trước đên nay vẫn luôn giữ thái độ trung lập.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ukraine xin gia nhập EU tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan