Agriseco gợi ý các nhóm ngành hưởng lợi khi lãi suất giảm

21/03/2023, 10:52
báo nói -

TCDN - Chứng khoán, ngân hàng là 2 trong số những nhóm ngành hưởng lợi trong thời gian tới khi lãi suất giảm, theo phân tích của Agriseco Research.

Agriseco Research đánh giá, động thái Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất là tín hiệu tích cực báo hiệu việc dừng thắt chặt tiền tệ. Từ giờ đến cuối năm, dư địa lãi suất giảm vẫn còn khi mặt bằng lãi suất, tỷ giá, lạm phát đang ổn định nhưng không lớn do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục lộ trình tăng lãi suất và giữ lãi suất cao đến cuối năm.

Lãi suất điều hành giảm kỳ vọng thúc đẩy các ngân hàng thương mại (NHTM) chủ động giảm lãi suất huy động, từ đó hạ lãi suất cho vay,  giảm thiểu chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, hộ gia đình, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, việc NHNN hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn sẽ giúp doanh nghiệp và người dân các lĩnh vực ưu tiên có thể tiếp cận vốn vay thấp hơn, giải tỏa một phần áp lực lãi vay cao khi huy động vốn. Agriseco cho rằng đây là giải pháp linh hoạt, phù hợp với mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Chính phủ đề ra.

Theo quan điểm của Agriseco Research, việc NHNN giảm lãi suất điều hành sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường chứng khoán, có thể tác động tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Nếu nhìn lại các lần NHNN thay đổi giảm lãi suất điều hành trước đó, thị trường thường đón nhận những đợt tăng trong ngắn hạn, sau đó đi vào xu hướng sideway up trước khi vào giai đoạn tăng điểm. Thống kê từ năm 2008, khi NHNN Việt Nam bắt đầu một chu kỳ giảm lãi suất thì chứng khoán thường tăng trong 1 năm sau đó với mức tăng bình quân 19%/năm.

chung khoan 4

Agriseco chỉ ra 3 nhóm ngành sẽ được lợi từ môi trường lãi suất dần hạ nhiệt:

Nhóm chứng khoán

Mặt bằng lãi suất tiền gửi hiện nay khả năng đã đạt đỉnh và thực tế đã giảm do 4 NHTM quốc doanh đã đồng loạt hạ lãi suất huy động các kỳ hạn. Mặt bằng lãi suất giảm sẽ thôi thúc dòng tiền dịch chuyển từ kênh tiền gửi sang kênh chứng khoán, giúp cho thanh khoản thị trường chứng khoán tăng lên tác động tích cực đến lợi nhuận các CTCK. Ngành chứng khoán cũng là ngành có beta cao, rất nhạy với diễn biến thị trường cho nên đây cũng là cơ hội đầu tư ngắn hạn phù hợp.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý quý I năm ngoái là quý cao điểm về lợi nhuận của các công ty chứng khoán, năm nay khả năng cao lợi nhuận sẽ giảm mạnh, nên nhà đầu tư cần cân nhắc thời điểm mua bán phù hợp, tránh áp lực giảm giá từ các thông tin kém tích cực khi kết quả kinh doanh được công bố. Các chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giải ngân và bán trước khi kết thúc tháng 3.

Nhóm ngân hàng

Việc giảm lãi suất điều hành sẽ giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn. Cùng với đó, các NHTM cũng có nhiều dư địa và chủ động hơn trong việc giảm lãi suất cho vay và lãi suất huy động.

Việc tác động đến lợi nhuận trong năm 2023 là chưa rõ ràng và triển vọng trong năm sẽ gặp nhiều thách thức khi nhu cầu tín dụng và huy động vốn vẫn thấp đồng thời áp lực nợ xấu gia tăng. Nhà đầu tư có thể tập trung vào các ngân hàng có câu chuyện riêng và chờ đợi thời điểm thích hợp để giải ngân.

Nhóm có thể tăng lợi nhuận khi lãi vay giảm

Việc giảm lãi suất có tác động tích cực, song nhà đầu tư cần lưu ý mặt bằng lãi suất bình quân 2022 dù giảm vẫn cao hơn so với bình quân 2021. Do đó, chi phí tài chính vẫn là gánh nặng của các doanh nghiệp trong năm nay.

Nhìn chung, đối với nhóm vay nợ cao khả năng kết quả kinh doanh 2023 vẫn kém tích cực so với 2022, tác động tích cực đến lợi nhuận có thể từ năm 2024 trở đi. Một số nhóm ngành có tỷ lệ vay nợ cao nhà đầu tư nên theo dõi xác định đáy lợi nhuận để giải ngân.

Trong số các nhóm ngành chính, Agriseco ước tính ngành xây dựng có lợi lớn nhất khi lãi suất giảm 1% sẽ khiến lợi nhuận trước thuế toàn ngành tăng khoảng 14% trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Một số ngành khác có mức độ tăng trưởng lợi nhuận tốt khi lãi suất giảm như: sản xuất và phân phối điện; bán lẻ; vật liệu xây dựng và bất động sản.              

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Agriseco gợi ý các nhóm ngành hưởng lợi khi lãi suất giảm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan