Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế mới đối với xuất khẩu gạo

10/09/2022, 08:24
báo nói -

TCDN - Chính phủ Ấn Độ thông báo lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với xuất khẩu một số loại gạo chủ lực của nước này.

Chính phủ Ấn Độ thông báo lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với xuất khẩu một số loại gạo, giữa bối cảnh nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang cố gắng tăng nguồn cung và làm dịu giá gạo nội địa sau khi lượng mưa dưới mức trung bình làm hạn chế việc trồng trọt.

Ông B.V. Krishna Rao - Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ (AIREA), cho biết chính phủ miễn áp mức thuế trên gạo đồ và gạo thơm basmati. Gạo trắng và gạo lứt (đã xay lẫn chưa xay), chiếm hơn 60% sản lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ, sẽ bị áp thuế. Ngoài ra, Ấn Độ cũng cấm xuất khẩu gạo 100% tấm. Mức thuế trên, có hiệu lực từ ngày 9/9.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế mới đối với xuất khẩu gạo. (Ảnh minh họa)

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế mới đối với xuất khẩu gạo. (Ảnh minh họa)

Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu toàn cầu và đang cạnh tranh với Thái Lan, Việt Nam, Pakistan, Myanmar trên thị trường thế giới.

Việc áp thuế mới có thể sẽ thúc đẩy người mua rời xa gạo Ấn Độ để chuyển hướng sang các đối thủ như Thái Lan và Việt Nam, những quốc gia đang phải vật lộn để tăng lượng xuất khẩu và tăng giá.

Ashok Gulati - giáo sư tại Hội đồng Nghiên cứu quan hệ kinh tế quốc tế Ấn Độ cho biết việc hạn chế xuất khẩu gạo sẽ “giúp kiềm chế lạm phát ngũ cốc ở trong nước”.

Ông nói: “Ấn Độ đã xuất khẩu gần 40% lượng gạo thương mại toàn cầu, và điều đó đã giúp làm giảm giá gạo. Ấn Độ xuất khẩu gạo giá rẻ một phần là nhờ chính phủ dành các khoản trợ cấp khổng lồ cho phân bón và điện. Quyết định hạn chế xuất khẩu gạo là nỗ lực để thu hồi một phần các khoản trợ cấp đó”.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu muốn chính phủ Ấn Độ miễn trừ áp thuế cho các hợp đồng xuất khẩu tổng cộng khoảng 2 triệu tấn gạo đã được ký kết nhưng chưa giao cho khách hàng.

“Khách hàng không thể trả nhiều hơn 20% so với giá đã thỏa thuận và ngay cả người bán cũng không đủ khả năng trả khoản thuế này. Chính phủ nên miễn thuế cho các hợp đồng đã ký kết”, Agarwal nói.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ đạt kỷ lục 21,5 triệu tấn vào năm 2021, cao hơn tổng lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ.

Ấn Độ xuất khẩu gạo sang hơn 150 nước, và bất kỳ sự sụt giảm nào trong các lô hàng gạo của nước này sẽ dẫn đến lạm phát lương thực toàn cầu. Các thị trường gạo phi basmati lớn nhất của Ấn Độ là Nepal, Bangladesh, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Iraq, Malaysia và khu vực Tây Phi.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế mới đối với xuất khẩu gạo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam có đà hồi phục ấn tượng, giá trị xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD.
Đầu năm 2022, xuất khẩu gạo bật tăng mạnh
Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu gạo tháng 1/2022 đã bật tăng mạnh 45,4% về lượng, tăng 28,2% về trị giá so với tháng 1/2021, đạt lần lượt 505.741 tấn và 246 triệu USD.