Ân Thi, Hưng Yên: Đấu giá đất khi chưa xong hạ tầng

16/11/2021, 07:56

TCDN - 29 lô đất đấu giá thuộc thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn hiện vẫn là một bãi đất trũng chăn thả trâu bò, chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư Pháp Hưng Yên vẫn tổ chức đấu giá.

Trước đó, ngày 27/9/2021 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên đã có thông báo bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng 47 suất đất để xây dựng nhà ở tại vị trí thôn An Khải và thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi. Tuy nhiên, giá khởi điểm các lô đất này không được công khai rộng rãi mà chỉ kèm trong hồ sơ tham gia đấu giá.

Được biết, người tham gia đấu giá đã đăng ký tham gia đấu giá, nộp tiền đặt trước đợt 1 là nộp tại UBND xã Bắc Sơn vào buổi chiều ngày 19/10/2021; đợt 2 nộp tại Trung tâm đấu giá tài sản vào buổi chiều ngày 20/10/2021.

Đến ngày 23/10/2021 tại hội trường UBND xã Bắc Sơn, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 47 lô đất này.

UBND xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi.

UBND xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi.

Ngày 7/6/2019 UBND Bắc Sơn đã có báo cáo số 13/BC-UBND về việc không phải bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất tại xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở, tạo vốn xây dựng nông thôn mới.

Riêng đối với vị trí thôn An Khải, ngày 15/10/2020 UBND xã Bắc Sơn có văn bản báo cáo số 21/BC-UBND về việc không phải san lấp mặt bằng, không phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Đến ngày 23/11/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 441/TB-STNMT về việc tổng hợp thẩm định nhu cầu sử dụng đất và điều kiện giao đất của UBND xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, "quỹ đất của địa phương là đất nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu đủ nhu cầu sử dụng đất của dự án; về mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội: vị trí khu đất tiếp giáp với đường bê tông và khu dân cư hiện có phù hợp với hạ tầng kỹ thuật và xã hội".

Tuy nhiên, tại 29 suất đất còn lại tại thôn Phần Hà, địa phương cũng chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản nhưng cũng vẫn tổ chức bán đấu giá cho nhân dân cùng đợt với 18 lô đất tại thôn An Khải. Đến nay mặc dù đã tổ chức đấu giá xong cả tháng trời nhưng 29 suất đất này vẫn là một bãi đất trũng để người dân chăn thả trâu bò, chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản.

Theo quy định của Luật Đất đai, điều kiện để tổ chức đấu giá đất bao gồm 3 điều kiện: Phải có kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đất đã giải phóng xong mặt bằng; có phương án đấu giá đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cũng đã quy định: “Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”.

Vị trí 29 lô đất đấu giá tại thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn hiện vẫn là bãi chăn thả trâu bò, chưa hoàn thiện xong hạ tầng cơ bản.

Vị trí 29 lô đất đấu giá tại thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn hiện vẫn là bãi chăn thả trâu bò, chưa hoàn thiện xong hạ tầng cơ bản.

Việc cho đấu giá đất khi chưa thực hiện xong cơ sở hạ tầng dẫn đến tình trạng khi người trúng đấu giá xây dựng nhà ở thì chưa có hệ thống điện, nước và hạ tầng giao thông gây bức xúc người người dân, thậm chí khiến người mua đất lâm vào tình thế “dở khóc, dở cười”. Tại nhiều địa phương, điều này đã dẫn đến tình trạng tỉ lệ lấp đầy các khu đất sau khi đấu giá thành công còn thấp.

Ngoài ra, với tình trạng dở dang, ngổn ngang của hệ thống hạ tầng chưa hoàn hành sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị các lô đất được tổ chức đấu giá, điều này gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách.

Được biết, giá khởi điểm của mỗi mét vuông đất đấu giá tại Bắc Sơn chỉ bằng khoảng 1/4 giá đất sau khi đấu giá.  

Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

PV
Bạn đang đọc bài viết Ân Thi, Hưng Yên: Đấu giá đất khi chưa xong hạ tầng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan