Ảnh hưởng Covid-19, kinh tế Thái Lan suy thoái nặng nhất từ năm 1998

17/08/2020, 21:38

TCDN - Theo báo cáo vừa được Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan công bố, GDP Thái Lan sụt giảm 12,2% so với 1 năm trước – mức giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính châu Á 1998.

Nền kinh tế Thái Lan đã có tốc độ suy thoái lớn nhất trong vòng 22 năm qua khi theo con số mới được công bố, quý 2 năm 2020, tổng thu nhập quốc dân (GDP) của Thái Lan đã giảm tới 12,2% bởi tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn so với dự kiến trước đó là 13,3%.

Kinh tế Thái Lan suy thoái lớn nhất trong 22 năm qua

Kinh tế Thái Lan suy thoái lớn nhất trong 22 năm qua

Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia cho biết, trên cơ sở hàng quý, nền kinh tế lớn thứ 2 tại Đông Nam Á đã suy giảm 9,7% trong 6 tháng đầu năm, con số lớn nhất từng được ghi nhận. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh tới các ngành mũi nhọn của kinh tế Thái Lan như du lịch hay xuất nhập khẩu. Cơ quan này cũng dự báo, nền kinh tế Thái Lan năm 2020 có thể sẽ sụt giảm từ 7,3-7,8%, cao hơn con số dự báo trước đó.

Triển vọng kinh tế năm 2020 của Thái Lan là u ám nhất châu Á do đây là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và du lịch – 2 ngành bị ảnh hưởng rất nặng bởi đại dịch. Ngoài ra kinh tế Thái Lan còn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đồng baht mạnh. Đồng baht Thái đã tăng hơn 6% trong quý II vừa qua, là đồng tiền tăng mạnh thứ hai ở châu Á.

Empty

Xuất khẩu giảm 10%. Tỷ lệ thất nghiệp trong quý II là 1,95%, cao nhất kể từ năm 2009 và gấp đôi so với mức bình thường. 1,8 triệu lao động khác đang đứng trước nguy cơ mất việc.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã thông báo gói kích thích trị giá 60 tỷ USD. Trong đó chính phủ Thái Lan đã phát 300 tỷ baht (tương đương 9,6 tỷ USD) cho người dân để thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên nội các Thái Lan cũng đang trải qua quá trình thay đổi đội ngũ lãnh đạo kinh tế. Tân Bộ trưởng Tài chính Predee Daochai vừa mới được bổ nhiệm, trong khi Thống đốc NHTW sẽ được thay thế vào ngày 1/10 tới.

Ở Thái Lan đang nổ ra một số cuộc biểu tình chống chính phủ. Hôm Chủ nhật vừa qua hơn 10.000 người đã tụ tập ở Bangkok, mà phần lớn là người trẻ. Giới phân tích nhận định trong bối cảnh nền kinh tế đang bị thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh như hiện nay, các cuộc biểu tình sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trong khi thị trường tiêu dùng của Thái Lan vốn đang rất mong manh.

Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ triển khai thêm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và ngành xuất khẩu trong những tháng tới.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng Covid-19, kinh tế Thái Lan suy thoái nặng nhất từ năm 1998 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thái Lan muốn mở lại đề án thu thuế du lịch
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang cân nhắc xúc tiến trở lại đề án thu thuế du lịch đối với khách nước ngoài khi hoạt động du lịch được nối lại ở quốc gia Đông Nam Á này.