Argentina đánh thuế 12.000 người giàu nhất để giúp người nghèo trong COVID-19

05/12/2020, 20:51

TCDN - Thượng viện Argentina vừa thông qua dự luật 'thuế triệu phú', đánh thuế lên 12.000 người giàu nhất nước để chi trả cho các biện pháp chống dịch COVID-19, bao gồm vật tư y tế, hỗ trợ cho người nghèo và doanh nghiệp nhỏ.

Thượng viện Argentina đã thông qua

Thượng viện Argentina đã thông qua "thuế triệu phú" sau một phiên tranh cãi kéo dài - Ảnh: AFP

Sau một cuộc tranh luận dài và chia rẽ, với 42 phiếu thuận và 26 phiếu chống, các nhà lập pháp Argentina đã thông qua dự luật gọi là đóng góp đoàn kết, hay còn gọi là "thuế triệu phú".

Theo hãng tin AFP ngày 5-12, dự luật được thông qua nhờ vào liên minh ủng hộ chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez chiếm đa số.

Chính quyền ông Fernandez hi vọng có thể thu về 300 tỉ peso (3,75 tỉ USD) với loại thuế thu một lần này. Trước đó, Hạ viện Argentina đã thông qua dự luật với 133 phiếu thuận và 115 phiếu chống.

Đất nước 44 triệu dân này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khi có hơn 1,4 triệu ca nhiễm và trên 39.500 người chết vì virus corona, theo thống kê của ĐH Johns Hopkins. Đại dịch khiến tỉ lệ thất nghiệp và đói nghèo ở Argentina thêm trầm trọng sau khi nước này bắt đầu suy thoái kể từ năm 2018.

Theo dự luật, những người có tài sản kê khai lớn hơn 200 triệu peso sẽ phải trả mức thuế lũy tiến lên tới 3,5% đối với tài sản ở trong nước và 5,25% đối với tài sản ở nước ngoài.

Trong tổng số tiền thu về, 20% sẽ được chi cho vật tư y tế dùng trong đại dịch, 20% khác để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, 15% để phát triển xã hội, 20% là học bổng cho sinh viên và 25% dành cho các dự án khí đốt thiên nhiên.

Giám đốc cơ quan thuế vụ Argentina Mercedes Marco del Pont cho biết dự luật sẽ ảnh hưởng đến gần 12.000 người đóng thuế. "Loại thuế này sẽ liên quan đến 0,8% trong tổng những người nộp thuế" - nghị sĩ Carlos Heller, một trong những tác giả của dự luật, nói.

Phản đối dự luật, ông Daniel Pelegrina, chủ tịch Hiệp hội Nông thôn Argentina (SRA), cảnh báo rằng nghị sĩ Heller "muốn giới thiệu loại thuế này như một khoản đóng góp của giới nhà giàu, nhưng chúng ta đều biết chuyện gì sẽ xảy ra với những loại thuế độc lạ này, chúng sẽ tồn tại mãi mãi".

Trong khi đó, liên minh Juntos por el Cambio của cựu tổng thống Mauricio Macri nói rằng đây là một biện pháp "tịch thu" của chính phủ.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Argentina đánh thuế 12.000 người giàu nhất để giúp người nghèo trong COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan