Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt dự án phân lô, Sở TN&MT “tuýt còi” sau khi tách thửa hàng loạt

31/05/2021, 08:48

TCDN - Hàng loạt dự án như Hồ Tràm Airport City, Sandy Residence, Phú Mỹ Eco City 6, Phú Mỹ Solar City… sau khi được tách thửa hàng trăm lô trên đất nông nghiệp, chưa được đầu tư đấu nối hạ tầng giao thông Sở TN&MT mới ra văn bản yêu cầu kiểm tra.

Sở TN&MT yêu cầu kiểm tra hàng loạt dự án

Ngày 21/05 vừa qua, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành hỏa tốc văn bản số 2978/STNMT-VP về việc rà soát chuyển nhượng các dự án phân lô tách thửa theo phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Văn bản hỏa tốc của Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra sau khi đã cấp sổ hàng loạt trên đất chưa đầu tư hạ tầng

Văn bản hỏa tốc của Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra sau khi đã cấp sổ hàng loạt trên đất chưa đầu tư hạ tầng

Theo đó, Sở TN&MT đề nghị Sở Xây dựng, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Đất Đỏ rả soát lại thông tin nêu trên, kiểm tra việc triển khai phân lô, bán nền của Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) có đúng theo quy định của pháp luật hay không; xử lý các vi phạm (nếu có); Báo cáo kết quả về Sở TN&MT trước ngày 30/5/2021 để Sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định .

Đồng thời giao Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chủ trì, phối hợp Thanh tra Sở, Chi cục Quản lý đất đai tiến hành kiểm tra việc phân lô, tách thửa, chuyển nhượng của Phú Mỹ Holdings; tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định. Thời gian báo cáo kết quả trước ngày 30/5/2021.

Cũng theo văn bản này, Sở TN&MT nêu tên cụ thể chủ đầu tư là Phú Mỹ Holdings với 03 dự án và hàng trăm lô nền đã được tách thửa. “Cụ thể tại Dự án Hồ Tràm Airport City (Vị trí : Xã Láng Dài , huyện Đất Đỏ) bao gồm 50 GCNQSDĐ trên diện tích khoảng 6.975,5m2, quy mô 109 nền.

Hồ Tràm Airport City được Phú Mỹ Holdings rao bán cho khách hàng

Hồ Tràm Airport City được Phú Mỹ Holdings rao bán cho khách hàng

Dự án Phú Mỹ Eco City 6 (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) bao gồm 42 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 24,055m2, từ số thửa 844 đến 901, tờ bản đồ 28. Hạ tầng chưa được hiến đất làm đường, đường tự làm, không phù hợp quy hoạch.

Dự án Phú Mỹ Solar City (xã Châu Pha , thị xã Phú Mỹ) bao gồm 28 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 8,114,25m2, từ sổ thửa 1.198-1.209 và 4.142-4.263, tờ bản đồ 16. Hạ tầng cách khu công nghiệp Sonadeizỉ khoảng 500m, hiện tại chưa có đấu nối đường vào khu đất, và đường không đủ 7m theo quy định pháp luật…

Cấp sổ hàng loạt khi chưa có hạ tầng

Từ thông tin phản ánh của người dân, qua tìm hiểu Pv nhận thấy, tại cả 03 dự án nói trên và một số dự án khác trên địa bàn tỉnh BR – VT đều được đầu tư hạ tầng một cách qua loa hoặc không có hạ tầng.

Hồ Tràm Airport City trên thực tế hoàn toàn chưa có hạ tầng, được chủ đất làm qua loa để tách thửa

Hồ Tràm Airport City trên thực tế hoàn toàn chưa có hạ tầng, được chủ đất làm qua loa để tách thửa

Cụ thể tại dự án Hồ Tràm Airport City, đây là 01 dự án quy mô trên dưới 10.000m2 có mặt tiền nằm trên đường nhựa có sẵn. Tại các nhánh vào để chia lô hàng loạt, chủ đầu tư chỉ cào đất sơ sài để đắp lên một con đường, nó chỉ cao hơn nền đất vài cm. Chạy dọc theo các con đường đó là các trụ điện chôn sơ sài trên nền đường đất và kéo dây đơn chạy dài theo toàn dự án.

Theo ông Đặng Phi Long – Tổng Giám đốc Phú Mỹ Holdings, dự án này do Công ty CP BĐS Gia Cát là chủ đầu tư, mà cụ thể là các lô đất đó do ông Nguyễn Quang Vịnh và vợ là bà Lài đứng tên và tách toàn bộ sổ. “Phú Mỹ Holdings hoàn toàn không đầu tư hay không can thiệp gì tới hạ tầng dự án. Vừa rồi các cơ quan chức năng huyện Đất Đỏ có đi kiểm tra và ra văn bản cho biết khu đất này có hiện trạng được san lấp mặt bằng và được tách sổ là hoàn toàn phù hợp”. Ông Long cho biết thêm. Tuy nhiên, khoảng 50 GCNQSDĐ đều được Văn phòng Đăng ký Đất đai BR-VT cấp hàng loạt vào ngày 21/05/2021 vừa qua.

Phú Mỹ Eco City 6 được tách thửa trên hạ tầng xây chui và đang bị phá bỏ

Phú Mỹ Eco City 6 được tách thửa trên hạ tầng xây chui và đang bị phá bỏ

Khi Pv thắc mắc tại sao trong hợp đồng có đường nhựa 5m nhưng trong dự án trên hoàn toàn không có thì ông Long cho biết, đây hoàn toàn là do chủ đất, và Phú Mỹ Holdings hoàn toàn không chịu trách nhiệm về vấn đề này!?

Tại dự án Phú Mỹ Eco City 6 cũng hoàn toàn tương tự, khi Pv thực tế thì chủ đầu tư đang tiến hành xây tường bao che lại toàn bộ dự án. Tuy nhiên, ngay tại cổng vào dự án một con nhựa cấp phối được trải hoàn toàn trên đất đã bị cào lên phá bỏ, đi sâu vào bên trong là một khu đất rộng mà theo tìm hiểu của người dân, đây là một khu đất lúa xen lẫn đất nông nghiệp, được chủ đất là ông Phạm Văn Hiếu và bà Lê Thị Hường tách thành 42  thửa từ 500m2 trở lên và đã được bán cho khách hàng.

Dự án Phú Mỹ Solar City đang được chủ đất làm đường trên đất nông nghiệp

Dự án Phú Mỹ Solar City đang được chủ đất làm đường trên đất nông nghiệp

Tại Phú Mỹ Solar City, đây là dự án rộng tới hàng chục ngàn mét vuông, xen lẫn trong dự án này là nhà và vườn của người dân vẫn đang canh tác. Trên diện tích xong quanh toàn là đất ruộng, đất trồng cây chủ đầu tư đã và đang tiến hành đổ đất, làm những con đường bê tông 2 – 3 mét chạy ngang dọc đan xen trong dự án. Ông Đặng Phi Long – Tổng GĐ Phú Mỹ Holdings cho biết, đây là dự án do anh Hoàng ở Bình Dương gửi bán. Và cũng tương tự như Hồ Tràm Airport City và Phú Mỹ Eco City 6 khu đất này đã hoàn toàn được tách hàng trăm thửa hàng trên cả đất nông nghiệp và đất chưa được đầu tư hạ tầng.

Tại các dự án Sandy Residence (Láng Dài, Đất Đỏ), Ario City Phú Mỹ cũng trong tình cảnh tương tự, hạ tầng đầu tư qua loa, đường sá không có, không đấu nối giao thông nhưng một điều lạ là toàn bộ các thửa đất tại đây đều được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ hàng loạt.

Dự án Sandy Residence cũng tương tự như Hồ Tràm Airport City

Dự án Sandy Residence cũng tương tự như Hồ Tràm Airport City

Đối với việc đường sá không đảm bảo, đường không đủ rộng… ông Long khẳng định, đối với dự án thì yêu cầu đường sá phải đảm bảo, phải đúng quy hoạch. Nhưng đây là phân lô bình thường theo đường mòn hiện hữu thì không cần, đường 01 mét cũng hoàn toàn tách thửa được, điều này trong QĐ số 23 về quy định phân lô tách thửa trên địa bàn tỉnh BR-VT quy định rõ…

Như vậy, việc Văn phòng Đăng ký Đất đai tách thửa hàng chục thậm chí hàng trăm lô đất trong cùng một khu đất khi chưa có hạ tầng ai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm? Việc các chủ đất không đầu tư hạ tầng trên hàng chục ngàn mét vuông đất nhưng vẫn được cơ quan chức năng tạo điều kiện cấp GCNQSDĐ và bán cho hàng trăm, hàng ngàn khách hàng sẽ tạo ra hệ lụy gì..?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Thiện
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt dự án phân lô, Sở TN&MT “tuýt còi” sau khi tách thửa hàng loạt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận