Dự án Bệnh viện Đa khoa hữu nghị Nghệ An giai đoạn 2 và những khoản nợ thuế khó đòi

13/09/2022, 08:20
báo nói -

TCDN - Dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ là Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2 với quy mô hơn 1 nghìn tỷ đồng nằm phơi sương nhiều năm nay và đang đối mặt với khoản nợ thuế dai dẳng, khó đòi.

Dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2.

Dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2.

Sau nhiều năm chậm tiến độ và chậm đi vào hoạt động như dự kiến, Dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2, địa chỉ KM 5, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh (Nghệ An) chỉ mới cơ bản hoàn thành việc thi công phần thô của công trình. Tính từ tháng 1/2020, Dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ này đã phải tạm dừng từ đó cho đến nay. Thậm chí, có thời điểm UBND tỉnh Nghệ An đã trưng dụng làm nơi Bệnh viện dã chiến phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân Covid.

Có thể nói, trước thực trạng trên, trải qua thời gian, do Chủ tịch HĐQT và Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công có quá nhiều hạn chế, yếu kém ở nhiều khâu từ thi công, thiết kế, lựa chọn nhà thầu đến quản lý hợp đồng, quản lý nhân sự… khiến cho dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ cũng như dừng hẳn từ đầu năm 2020. Thậm chí, hiện giờ, công trình nghìn tỷ phơi sương nhiều năm vẫn chưa có kế hoạch thi công tiếp để hoàn thành dự án.

Công trình nghìn tỷ phơi sương nhiều năm vẫn chưa có kế hoạch thi công tiếp để hoàn thành dự án.

Công trình nghìn tỷ phơi sương nhiều năm vẫn chưa có kế hoạch thi công tiếp để hoàn thành dự án.

Điều đặc biệt, theo năm tháng, ngoài việc nợ lại ngân hàng càng tăng lên thì cùng với đó, chủ đầu tư dự án này đang vướng vào khoản nợ thuế ngày càng lớn và trở thành con nợ “khó đòi”.

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến 31/5, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang nợ thuế lên đến hơn 4,8 tỷ đồng (số nợ thuộc trường hợp cưỡng chế 4,761 tỷ đồng).

Qua quá trình tìm hiểu riêng của PV Tài chính doanh nghiệp, Chủ đầu tư dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ này cũng đã có “tiền lệ” về nợ thuế. Khi vào cuối năm 2020, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng đã nợ thuế lên đến hơn 2 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn và nằm trong “top” những doanh nghiệp nợ thuế lớn ở Nghệ An được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đến cuối năm 2021, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nợ tiền thuế, tiền phạt lên đến 3.806.743.089 đồng.

Với việc Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An không chấp hành thông báo nộp tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp, Cục Thuế Nghệ An đã thực hiện cưỡng chế tài khoản nhưng không thu được tiền thuế nợ.

Được biết, Dự án Bệnh viện ĐKHN Nghệ An - GĐ 2 với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây là dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ do Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án chậm tiến độ so với kế hoạch được duyệt đã dẫn tới các chi phí về lãi vay ngân hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao.

Tổng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Bệnh viện HNĐK Nghệ An được xác định là 260 tỷ đồng và được thành lập bởi 3 cổ đông: Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare nắm giữ 51% vốn điều lệ, Công ty CP Đầu tư Cotec Gruop nắm giữ 9% vốn điều lệ, cả 2 cổ đông này góp vốn bằng tiền mặt. Bệnh viện ĐKHN Nghệ An góp 40% (104 tỷ đồng) vốn điều lệ bằng giá trị thương hiệu, uy tín; lợi thế vị trí địa lý đất và giá trị tiền GPMB… Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An Ủy quyền cho Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An là người đại diện phần vốn góp của nhà nước trong Công ty Cổ phần Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Hiện HĐQT Công ty này và người đại diện pháp luật đã kiện toàn, thay đổi 4 lần. Trong lần thứ 4 gần đây, HĐQT gồm 3 thành viên gồm:

Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An là Phó Chủ tịch HĐQT và là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước trong công ty.

Ông Goh Hsien Ming là thành viên Hội đồng quản trị.

Ông Nguyễn Huy Cường là thành viên Hội đồng quản trị.

Cử ông Nguyễn Huy Cường làm người đại diện mới để quản lý 50% phần vốn góp của Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare tại Công ty CP Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An thay cho ông Đào Đức Nghĩa.

Như vậy, cổ đông của Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare có 2 người đại diện phần vốn góp tại Công ty CP Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An.

Dù đã miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật đối với ông Đào Đức Nghĩa, nhóm cổ đông Cotec HealthCare tạm thời chưa bầu Chủ tịch HĐQT và cử người đại diện pháp luật. HĐQT cử ông Đàm Quang Trực - Tổng giám đốc, tạm thời làm người đai diện theo pháp luật của Công ty.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Dự án Bệnh viện Đa khoa hữu nghị Nghệ An giai đoạn 2 và những khoản nợ thuế khó đòi tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan