Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM “bắt tay” với Công ty Delap Sài Gòn bán thuốc "cận date" cho bệnh nhân

11/09/2020, 16:00

TCDN - Hợp đồng nguyên tắc ghi rõ cung ứng thuốc bảo đảm hạn sử dụng tối thiểu 6 tháng đối với loại có hạn dùng 2 năm trở lên. Tuy nhiên, lô thuốc Senoxyd-Q10 với số lượng hơn 25 ngàn viên, hạn sử dụng còn hơn 3 tháng nhưng Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM vẫn nhập vào và bán cho bệnh nhân.

Ngày 04/7/2019, giữa Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM (địa chỉ 3 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh) và Công ty CP Dược phẩm Delap Sài Gòn (địa chỉ 402 Nguyễn Duy Dương, phường 9, quận 10, Tp.HCM) đã ký kết bản hợp đồng nguyên tắc số 08/HĐNT-2020/UB - DELAP về việc Công ty Delap Sài Gòn sẽ cung cấp thuốc Senoxyd-Q10 cho Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM.

Trong hợp đồng nguyên tắc có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của bên B (Công ty Công ty cổ phần Delap Sài Gòn) "cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng cho bên A bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng đối với thuốc còn hạn dùng từ 2 năm trở lên; 3 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 1 đến 2 năm; ¼ hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 1 năm". Điều khoản trên không chỉ áp dụng với hợp đồng này mà Nhà Thuốc BVUB còn đưa vào trong tất cả hợp đồng nguyên tắc về mua sắm thuốc khác.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM “tuồn” thuốc cận date bán cho bệnh nhân do “sai sót ngoài ý muốn”?

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM “tuồn” thuốc cận date bán cho bệnh nhân do “sai sót ngoài ý muốn”?

Tuy nhiên, trong lần nhập thuốc vào ngày 24/2/2020, bộ phận nhận thuốc của Bệnh viện Ung bướu đã tiếp nhận lô thuốc Senoxyd-Q10 có hạn sử dụng đến ngày 3/6/2020 do ghi nhận cảm quan thuốc vẫn đạt chất lượng. Toàn bộ số thuốc nhập ngày 24/2/2020 đã được Nhà thuốc bệnh viện cung cấp cho bệnh nhân theo đơn của bác sỹ.

Đây là lô thuốc Senoxyd-Q10 (điều trị ung thư, tim mạch) chỉ còn hạn sử dụng hơn 3 tháng, trong khi nguyên tắc phải đảm bảo hạn dùng tối thiểu còn 6 tháng đối với loại thuốc này.

Được biết, thời hạn sử dụng của thuốc Senoxyd-Q10 là 36 tháng. Như vậy, xét theo hợp đồng nguyên tắc này phía bên Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap Sài Gòn đã thực hiện không đúng điều khoản. Kỳ lạ hơn, phía Bệnh viện Ung bướu lại “nhắm mắt’ đồng ý nhận thuốc và bán lại cho người bệnh sử dụng!.

Theo báo cáo của bác sỹ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM, nhà thuốc của Bệnh viện Ung bướu có ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn về việc mua thuốc Senoxyd-Q10.

Bệnh viện Ung bướu có cố ý mua thuốc Senoxyd-Q10 gần hết 'đát'?

Bệnh viện Ung bướu có cố ý mua thuốc Senoxyd-Q10 gần hết 'đát'?

Trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của bên B (Công ty Công ty cổ phần Delap Sài Gòn) phải cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng cho bên A (Bệnh viện Ung bướu) bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng.

Trả lời báo chí, bác sỹ Lê Anh Tuấn thừa nhận: Đây là một trường hợp vi phạm hợp đồng xảy ra do sơ suất trong khâu xuất hàng và kiểm nhận. Cả nhân viên Công ty lẫn nhân viên Nhà thuốc bệnh viện không đối chiếu các điều khoản hợp đồng đã ký kết mà chỉ kiểm tra chất lượng, số lượng theo đơn đặt hàng và hạn dùng để tiến hành giao nhận. Rà soát toàn bộ thuốc đã tiếp nhận ở nhà thuốc bệnh viện trong thời gian qua, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu khẳng định đây chỉ là một vụ việc đơn lẻ và do sơ suất của cả hai bên, không phải lỗi cố ý hay “bắt tay”.

Theo đó, Bệnh viện Ung Bướu cũng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn. Công ty đã thừa nhận có sơ sót do nhân viên thủ kho không rà soát các điều khoản của hợp đồng nguyên tắc mà thấy thuốc còn hạn dùng thì xuất cho nhân viên giao nhận mang giao cho nhà thuốc Bệnh viện.

Ban Giám đốc Bệnh viện quyết định áp dụng biện pháp chế tài đối với công ty là "yêu cầu công ty không tham gia đấu thầu, cung ứng thuốc cho nhà thuốc bệnh viện Ung Bướu và khoa Dược Bệnh viện Ung Bướu trong vòng 12 tháng kể từ ngày 9/9/2020".

Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi, phải chăng vì quá quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà cả Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM và Công ty Cổ phần Dược Phẩm Delap Sài Gòn “bắt tay nhau” để cung ứng thuốc cận date bán cho bệnh nhân? Ai chịu trách nhiệm liên quan đến việc này?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Ka (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM “bắt tay” với Công ty Delap Sài Gòn bán thuốc "cận date" cho bệnh nhân tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận