BIDV đặt mục tiêu lãi trước thuế 12.500 tỷ trong 2020

07/03/2020, 17:12

TCDN - Chủ tịch BIDV cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2020 mà ban lãnh đạo trình cổ đông thông qua lần này là kịch bản tích cực nhất và ngân hàng sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch này.

BIDV là ngân hàng đầu tiên tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong năm 2020.

BIDV là ngân hàng đầu tiên tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong năm 2020.

“Lãi dự thu của BIDV xét về con số tuyệt đối là lớn, khoảng 13.000 tỷ nhưng chỉ bằng 1,15% tổng tài sản, tương đương hơn một tháng lãi suất cho vay. Như thế cũng không phải là lớn. Còn năm 2020, lợi nhuận trước thuế mục tiêu của chúng tôi ở mức 12.500 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến dưới 1,6%”.

Thông tin được Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Phan Đức Tú đưa ra tại Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2020 của ngân hàng này, sáng 7/3.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch BIDV cho hay, theo đề nghị của BIDV, hôm 27/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phê duyệt lại phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng của BIDV theo hướng tích cực hơn.

“Kế hoạch kinh doanh năm 2020 mà ban lãnh đạo trình cổ đông thông qua lần này là kịch bản tích cực nhất. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, BIDV sẽ cố gắng hết sức hoàn thành kế hoạch được đại hội giao nhưng theo hướng linh hoạt”, ông Tú nói.

Tại phần thảo luận, ban lãnh đạo BIDV đã có nhiều chia sẻ liên quan đến nợ xấu, tác động của dịch Covid-19, hợp tác với Tập đoàn tài chính Hana cũng như các kế hoạch hoạt động khác.

Về nợ xấu, theo ông Phan Đức Tú, đến thời điểm hiện tại, BIDV đã mua về toàn bộ trái phiếu VAMC.

Về dịch Covid-19, người đứng đầu HĐQT BIDV nhấn mạnh với tình hình này thì chưa ai biết được dịch sẽ diễn biến thế nào nhưng chắc chắn sẽ phức tạp.

Trong một báo cáo phân tích công bố gần đây, BIDV có đưa ra 8 ngành ảnh hưởng lớn nhất (bán lẻ, y tế, tài chính ngân hàng…). Sau khi có dịch, BIDV đã triển khai các biện pháp khác nhau, chẳng hạn như: đánh giá khách hàng và phân tổ khách hàng, nếu khách hàng muốn vay mới thì cho vay mới với gói tín dụng mới; cùng với đó, giãn nợ, hỗ trợ khách hàng tìm kiếm đầu ra ở những thị trường ít ảnh hưởng bởi dịch.

BIDV cũng đã công bố gói hỗ trợ tín dụng với quy mô 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên trước mắt chỉ triển khai khoảng dưới 30.000 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về tác động của Covid-19, ông Lê Ngọc Lâm, Phụ trách Ban điều hành BIDV cho hay đến thời điểm này, rất khó có con số chính xác mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến đâu. Các ngân hàng vẫn đang trong quá trình rà soát, thống kê. Tại BIDV, nếu thống kê theo các ngành có khả năng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ cỡ khoảng 140.000 tỷ.

Về việc hợp tác với KEB Hana Bank, Chủ tịch BIDV Phan Đức Tú gọi sự tham gia quản trị của Tập đoàn tài chính Hana là "quốc tế hóa quản trị BIDV", trước đây chưa từng có. Hơn 10 chuyên gia lớn của phía Hana đã tham gia vào HĐQT, Ban điều hành và các ban lớn của BIDV.

Mục tiêu ít nhất 5 năm tới của BIDV là đổi mới được 6 lĩnh vực mà Tập đoàn tài chính Hana có thế mạnh, bao gồm: thay đổi cung cách quản trị hệ thống; đổi mới cách thức quản trị hệ thống công nghệ thông tin và ngân hàng số, dịch vụ số; đa dạng hóa danh mục đầu tư; tăng cường quản trị rủi ro; tăng trường hoạt động bán lẻ và đào tạo nguồn nhân lực.

Liên quan đến hoạt động bảo hiểm, Chủ tịch BIDV không tiết lộ về việc ngân hàng có triển khai bancassurance độc quyền hay không. Tuy nhiên, ông khẳng định "trong hệ sinh thái lúc nào ngân hàng cũng mong muốn phối hợp với bảo hiểm".

Hiện BIDV sở hữu công ty bảo hiểm BIC – hiện có đối tác chiến lược nước ngoài. Ngân hàng này cũng liên doanh với Metlife để kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

"Chúng tôi sẽ triển khai hoạt động bán chéo ngân hàng – bảo hiểm. Đây sẽ là một trong những trụ cột của BIDV trong thời gian tới", ông Phan Đức Tú nhấn mạnh.

Lãnh đạo BIDV cho biết năm 2020 có kế hoạch phát hành 40.000 tỷ đồng trái phiếu, khoảng 20.000 tỷ được tính vào vốn cấp 2. Cùng với đó, ngân hàng có kế hoạch phát triển tín dụng cá nhân một cách chọn lọc theo hướng an toàn và phù hợp để bán chéo các sản phẩm.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo BIDV, hiện dư nợ tín dụng cá nhân của BIDV vào khoảng 391.000 tỷ đồng, quy mô lớn nhất hệ thống ngân hàng, chiếm 35% tổng dư nợ tín dụng.

Trong giai đoạn 2020 – 2021, BIDV dự kiến sẽ phát hành riêng lẻ hơn 251 triệu cổ phiếu bằng hình thức chào bán ra công chúng hoặc chào bán riêng lẻ. Lượng cổ phiếu này dự kiến tương đương 6,25% số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm 31/12/2019 và có quy mô tối đa 6% vốn điều lệ sau khi phát hành.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết BIDV đặt mục tiêu lãi trước thuế 12.500 tỷ trong 2020 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận