Biểu tượng một thời của ngành du lịch Thanh Hoá xuống cấp trầm trọng

23/12/2021, 14:09

TCDN - Từng được xem là biểu tượng của ngành du lịch xứ Thanh, thế nhưng khách sạn 25A nằm giữa “khu đất kim cương” của thành phố sau nhiều năm không được tu sửa hiện xuống cấp trầm trọng, chỉ còn lác đác vài phòng cho thuê kinh doanh.

Khách sạn Thanh Hoá hay còn được biết đến là khách sạn 25A thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Thanh Hoá, có vị trí đắc địa tại số 25A Quang Trung, Phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hoá. Lúc mới hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đạt chuẩn 2 sao và được xem là VIP nhất Thanh Hoá thời bấy giờ. Thời đó, chỉ cần nhắc đến du lịch Thanh Hoá thì ai đến đây cũng ước ao có được một lần dừng nghỉ tại khách sạn này để thưởng thức và trải nghiệm các dịch vụ, tiện ích, trong đó phải kể đến như: các món ăn Á, Âu, Dân tộc; xông hơi massage – karaok; thể thao tenis, cầu lông, bóng bàn...

Khách sạn 25A tại phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hoá.

Khách sạn 25A tại phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hoá.

Quá khứ một thời huy hoàng là vậy, nhưng nhiều năm trở lại đây do không được đầu tư xây dựng nâng cấp, nhiều phòng để lâu không hoạt động nên khách sạn 25A xuống cấp rõ rệt, khiến ai đi qua cũng lắc đầu tiếc nuối vì sự lãng phí của một công trình đang hoạt động tốt, nằm trên vị trí đắc địa lại “đắp chiếu trùm mền” giữa thành phố.

Ghi nhận của phóng viên (PV) Tài chính Doanh nghiệp, tại thời điểm này, khách sạn 25A gần như không có khách lưu trú, các khu nhà và phòng ốc cửa đóng then cài, phủ đầy bụi, các ổ khoá hoen ghỉ chỉ có vài phòng được thuê để kinh doanh ở tầng 1 về phía đường Quang Trung. Đi sâu vào bên trong, các khu nhà xung quanh nhiều hạng mục hư hỏng xuống cấp, sân chơi thể thao cũng bỏ hoang cỏ mọc um tùm...

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Liên trú tại TP. Thanh Hoá cho biết: “Khách sạn 25A trước kia rất đông khách, ai cũng xem đây là biểu tượng du lịch của Thanh Hoá. Tuy nhiên, từ khi các khách sạn mới như Mường Thanh xuất hiện, thêm việc khách sạn này không đổi mới nâng cấp các dịch vụ, đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khách hàng và mặt bằng chung so với các đối thủ nên khách ít dần, đến nay thì gần như tôi không thấy ai vào đây lưu trú nữa”.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi rằng, với vị trí được mệnh danh là “khu đất kim cương” mà khách sạn 25A gần như không được khai thác nhiều năm, liệu các cổ đông ở đây còn mục đích gì khác ngoài kinh doanh dịch vụ khách sạn?

Sảnh khách sạn bụi bẩn, cửa đóng then cài, bên trong không có người phục vụ.

Sảnh khách sạn bụi bẩn, cửa đóng then cài, bên trong không có người phục vụ.

Các khu nhà xuống cấp, cây dại, rong rêu mọc khắp ban công.

Các khu nhà xuống cấp, cây dại, rong rêu mọc khắp ban công.

Đường nội khu hư hỏng, bong tróc.

Đường nội khu hư hỏng, bong tróc.

Bụi bẩn, bồn cây nứt gãy ngay lối vào mà không được tu sửa.

Bụi bẩn, bồn cây nứt gãy ngay lối vào mà không được tu sửa.

Hệ thống cửa và nền gạch bạc màu, xuống cấp.

Hệ thống cửa và nền gạch bạc màu, xuống cấp.

Sân tenis xung quanh cây dại mọc um tùm, rác thải vứt tràn lan.

Sân tenis xung quanh cây dại mọc um tùm, rác thải vứt tràn lan.

 

Quay lại với chủ sở hữu của khách sạn Thanh Hoá, theo tìm hiểu của PV thì CTCP Du lịch Thanh Hoá tiền thân là Cơ quan giao tế du lịch của UBND tỉnh Thanh Hóa.  Ngày 07/07/1985 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 359 QĐ/TC/UB về việc chuyển đổi cơ quan giao tế du lịch là đơn vị sự nghiệp kinh tế có thu.

Ngày 28/09/1992 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 1235 QĐTC/UBTT thành lập Công ty Du lịch với chức năng quản lý, trực thuộc Sở Thương mại Du lịch. Ngày 30/05/2001 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 1315/QĐ-UB phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty Du lịch Thanh Hóa thành CTCP. Ngày 07/12/2001 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 3356/QĐ-UB chuyển Công ty Du lịch Thanh Hóa thành CTCP Du Lịch Thanh Hóa. Ngày 20/02/2015 Công ty tiến hành Đại hội Cổ đông sáng lập chính thức hoạt động theo mô hình CTCP.

Theo bản công bố thông tin, CTCP Du lịch Thanh Hóa liên tục thua lỗ trong giai đoạn 2014 - 2016. Cụ thể, năm 2014 lỗ 0,33 tỷ đồng, năm 2015 lỗ 1,5 tỷ đồng và năm 2016 lợi nhuận sau thuế âm 2,1 tỷ đồng. Tính đến thời điểm cuối quý II/2016, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của CTCP Du lịch Thanh Hóa là gần 8,3 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 7,36 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 4 tỷ đồng (chiếm 54%).

Mạnh Linh
Bạn đang đọc bài viết Biểu tượng một thời của ngành du lịch Thanh Hoá xuống cấp trầm trọng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hoá: Hai nhà đầu tư “chạy đua” vào dự án khu dân cư 1.500 tỷ
Dự án khu dân cư Mỹ Hưng (huyện Nga Sơn) có tổng vốn đầu tư khoảng 1.484 tỷ đồng. Hiện nay, có hai nhà đầu tư muốn đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng giao thông thủy lợi dân dụng Thành Vinh và liên danh CTCP Sản xuất Xuất nhập khẩu Hoàng Long – Công ty TNHH Thương mại Phú Sơn.