Big4 ngân hàng ôm lượng khủng bất động sản thế chấp lên tới 6,21 triệu tỷ đồng

20/04/2022, 11:20

TCDN - Theo BCTC các ngân hàng công bố, nhóm Big4 ngân hàng gồm Agribank, Vietcombank, BIDV và Vietinbank đang nắm giữ lượng tài sản thế chấp là bất động sản lên tới 6,21 triệu tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm, chiếm tới 73% lượng tài sản thế chấp.

Tài sản bảo đảm tại các ngân hàng hiện nay rất đa dạng từ bất động sản, động sản, tiền gửi, vàng, đá quý, giấy tờ có giá như cổ phiếu, trái phiếu, phương tiện vận chuyển, máy móc thiết bị, hàng tồn kho, khoản phải thu,….Tuy nhiên, tài sản chủ yếu và phổ biến nhất vẫn là bất động sản.

Bất động sản được các nhà băng ưu tiên nhận cầm cố, thế chấp hơn cả bởi đây là những tài sản có giấy tờ, chứng minh quyền sở hữu rõ ràng. Hơn nữa, giá trị bất động sản ít khi bị hao hụt như máy móc, xe cộ,.. mà thậm chí còn tăng giá trong tương lai. Khi phát sinh nợ xấu, khả năng thu hồi nợ của ngân hàng cũng sẽ cao hơn.

Big4 ngân hàng ôm lượng khủng tài sản bất động sản thế chấp lên tới 6,21 triệu tỷ đồng.

Big4 ngân hàng ôm lượng khủng tài sản bất động sản thế chấp lên tới 6,21 triệu tỷ đồng.

Theo số liệu từ BCTC các ngân hàng công bố, hiện nay, ngân hàng sở hữu khối tài sản thế chấp là bất động sản lớn nhất hệ thống chính là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank). Tính đến cuối năm 2021, giá trị sổ sách các tài sản thế chấp tại ngân hàng mẹ Agribank đạt hơn 2,32 triệu tỷ, tương đương tăng hơn 262.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cuối năm 2020. Tổng giá trị tài sản thế chấp tại nhà băng này hiện cao hơn 77% so với số dư cho vay khách hàng cùng thời điểm.

Trong đó, riêng tài sản thế chấp là bất động sản tại Agribank đã có giá trị trên 2,01 triệu tỷ đồng, chiếm 87% tổng giá trị tài sản thế chấp và tăng gần 10% so với cuối năm 2020. Tốc độ tăng này còn cao hơn mức tăng trưởng tín dụng của Agribank năm 2021 (8%). Kéo theo tỷ lệ tài sản thế chấp/dự nợ cho vay của Agriabnk ở mức 174%, tương ứng cứ mỗi đồng cho vay được đảm bảo bởi 1,74 đồng tài sản thế chấp và riêng bất động sản thế chấp là 1,53 đồng.

bat-dong-san-the-chap-tai-loat-ong-lon-ngan-hang-2

Tiếp theo là BIDV với số bất động sản thế chấp được định giá hơn 1,53 triệu tỷ đồng cuối năm 2021, tăng 18% so với năm 2020. Ngoài ra, 2 ngân hàng có TSBĐ bất động sản trên 1 triệu tỷ đồng là VietinBank (1,49 triệu tỷ), Vietcombank (1,16 triệu tỷ),…Tỷ trọng bất động sản trong các tài sản thế chấp của những ngân hàng trên thường ở mức 65-70%.

Như vậy, đến cuối năm 2021, nhóm Big4 đang nắm giữ lượng tài sản thế chấp lên tới hơn 8,47 triệu tỷ đồng. Trong đó, bất động sản thế chấp ở mức 6,21 triệu tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm, chiếm tới 73% lượng tài sản thế chấp.

Nếu xét về giá trị tuyệt đối, Agribank nhà băng duy nhất toàn ngành có giá trị bất động sản thế chấp vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, đứng thứ 2 là BIDV. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, Vietcombank là nhà băng có mức tăng trưởng tài sản thế chấp là bất động sản nhanh nhất nhóm Big4.

Ở nhóm ngân hàng tư nhân, ACB, Sacombank, Techcombank, VPBank, MB dẫn đầu về lượng tài sản bảo đảm bằng bất động sản. Trong đó, ACB và Sacombank ưa chuộng bất động sản nhất khi loại hình tài sản bảo đảm này chiếm tỷ trọng đến 94% và 86%.

Bất động sản thế chấp ở ngân hàng bao gồm đất đai, nhà ở, nhà xưởng, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, các tài sản gắn liền với công trình xây dựng. Đó có thể là các tài sản hiện có, cũng có thể là các tài sản hình thành trong tương lai (tức là các tài sản hình thành trong và sau thời điểm ký kết hợp đồng thế chấp) như lợi tức thu được từ sử dụng BĐS, tài sản hình thành từ vốn vay, công trình xây dựng trong tương lai…

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Big4 ngân hàng ôm lượng khủng bất động sản thế chấp lên tới 6,21 triệu tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Agribank: Nợ xấu tăng 30%, “ôm” 89% bất động sản thế chấp
Theo BCTC, năm 2020, tổng tài sản Agribank ở mức gần 1,57 triệu tỷ đồng, nợ xấu tăng 20,6%, trong đó nợ có khả năng mất vốn chiếm 76% nợ xấu, tăng 30%. Tại BCKT 2020, tài sản thế chấp, cầm cố tại Agribank có giá trị vượt 2 triệu tỷ đồng, riêng tài sản đảm bảo là bất động sản chiếm tới 89%.