Bình Dương sắp có thêm 2 thành phố mới

01/04/2022, 14:14

TCDN - Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án thành lập thêm 2 thành phố là Bến Cát và Tân Uyên trực thuộc tỉnh.

Ngày 1/4, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội quý I-2022.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trong quý I.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, trong năm 2020 và năm 2021, tỉnh đã ban hành các văn bản cho chủ trương về việc thành lập thành phố Bến Cát, thành phố Tân Uyên và xây dựng đề án đưa nhiều xã lên phường.

Đáng chú ý, là 2 đề án thành lập thành phố Bến Cát và thành phố Tân Uyên, đây là 2 địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh, nhiều khu công nghiệp, tập trung đông công nhân lao động.

Nếu được phê duyệt việc thành lập 2 thành phố Tân Uyên và Bến Cát thì Bình Dương sẽ có 5 thành phố trực thuộc tỉnh.

Nếu được phê duyệt việc thành lập 2 thành phố Tân Uyên và Bến Cát thì Bình Dương sẽ có 5 thành phố trực thuộc tỉnh.

Đối với việc thành lập thành phố Bến Cát, đến nay, đã hoàn chỉnh dự thảo đề án. Tuy nhiên vẫn còn các vướng mắc, cụ thể khu vực dự kiến thành lập phường là An Điền và An Tây hiện chưa có trong quy hoạch Nam Bến Cát cũ. Ủy ban Nhân dân thị xã Bến Cát đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Theo quy định, thì các đô thị mới dự kiến thành lập, cụ thể là thành lập phường An Điền, An Tây phải phù hợp với quy hoạch chung đô thị Bến Cát và phải được quy hoạch phân khu cho 2 xã này trước khi lên phường.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong tháng 4.2022, sẽ tổ chức lấy ý kiến của cử tri trên địa bàn thị xã Bến Cát. Tháng 5.2022 thông qua HĐND cấp xã, thị xã để ban hành nghị quyết. Khi hoàn chỉnh đề án trình gửi Sở Nội vụ, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, sau đó trình Trung ương theo quy định.

Đối với việc nâng cấp thị xã Tân Uyên lên thành phố, hiện nay các đơn vị cũng đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để trình HĐND tỉnh và trình Trung ương theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương cũng đang thực hiện đề án nâng cấp xã An Sơn thành phường An Sơn, thành phố Thuận An. Nâng cấp xã Thanh Tuyền thành thị trấn Thanh Tuyền huyện Dầu Tiếng.

Trước đó, vào ngày 1-2-2020, thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An cũng chính thức được nâng cấp lên TP.

Bình Dương có tổng cộng chín huyện, thị, TP gồm huyện Dầu Tiếng, huyện Bàu Bàng, huyện Phú Giáo, huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, TP Thuận An, TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một.

Như vậy, nếu được các cấp phê duyệt thông qua việc thành lập 2 thành phố này thì Bình Dương sẽ có 5 thành phố trực thuộc tỉnh.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Bình Dương sắp có thêm 2 thành phố mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Bình Dương không thu hút đầu tư bằng mọi giá
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Dương thu hút đầu tư không bằng mọi giá; phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; đẩy mạnh phát triển các ngành chế biến chế tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…
Bình Dương thu ngân sách 2 tháng đầu năm đạt 12.200 tỷ đồng
Tổng thu ngân sách Nhà nước 2 tháng đầu năm của Bình Dương đạt 12.200 tỷ đồng, đạt 20% dự toán được HĐND tỉnh giao. Tính đến ngày 15/2/2022, Bình Dương thu hút đầu tư trong nước đạt 7.161 tỷ đồng, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 47 triệu USD.