Bình Dương sắp trở thành tỉnh có 3 thành phố

31/01/2020, 08:23

TCDN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc thành lập thành phố Dĩ An và thành phố Thuận An trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/2.

Thị xã Dĩ An và thị xã Thuận An sẽ chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/2.

Thị xã Dĩ An và thị xã Thuận An sẽ chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/2.

Theo đó, thành phố Dĩ An (hiện là thị xã Dĩ An) có diện tích 60,1 km2 và hơn 400.000 dân với 7 đơn vị hành chính cấp xã, phường (An Bình, Bình An, Bình Thắng, Dĩ An, Tân Bình, Đông Hòa và Tân Đông Hiệp).

Còn thành phố Thuận An được thành lập trên cơ sở toàn bộ 83,71 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 508.433 người từ thị xã Thuận An. Sau khi thành lập, TP Thuận An có 10 đơn vị hành chính gồm: An Phú, An Thạnh, Bình Chuẩn, Bình Hòa, Bình Nhâm, Hưng Định, Lái Thiêu, Thuận Giao, Vĩnh Phú và xã An Sơn.

Đây là hai đô thị giáp ranh TP HCM và Đồng Nai nên có tốc độ đô thị hoá, tăng dân số cơ học rất nhanh. Bên cạnh đó, đa số các khu công nghiệp lớn đều nằm ở 2 địa phương này nên đây được xem là cửa ngõ trong phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương.

Trong đó, nhiều khu công nghiệp lớn như Sóng Thần, Tân Đông Hiệp, Việt Nam - Singapore... và nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như quốc lộ 13, 1K, đường Tân Vạn - Mỹ Phước giúp Dĩ An và Thuận An phát triển mạnh ngành công nghiệp và dịch vụ. 

Do tính chất giao thoa với TP.HCM và Đồng Nai nên thành phố Dĩ An của tỉnh Bình Dương có nhiều đặc điểm tiệm cận với khu vực lân cận. Nhiều người làm việc tại TP.HCM chọn Dĩ An để mua nhà, giá đất tại nhiều vị trí thuộc Dĩ An cao gần tương đương các quận, huyện ngoại thành của TP.HCM.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính Phủ, HĐND và UBND tỉnh Bình Dương cùng các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm thi hành nghị quyết; đảm bảo ổn định bộ máy, ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội...

Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng quyết định thành lập 4 phường Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa thuộc thị xã Tân Uyên.

Như vậy, cùng với Thủ Dầu Một, Bình Dương sẽ có tổng cộng 3 thành phố - nhiều nhất các tỉnh thành phía Nam. Cùng với đó là 2 thị xã Bến Cát và Tân Uyên; 4 huyện là Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và Dầu Tiếng.

Bình Dương có diện tích 2.694,4 km2 với hơn 2,4 triệu người, trong đó gần 80% dân số thành thị. Thị xã Thuận An có số dân cao nhất tỉnh, tiếp đến là Dĩ An và Tân Uyên.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bình Dương sắp trở thành tỉnh có 3 thành phố tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thành phố Thanh Hóa lần đầu có Bí thư kiêm Chủ tịch UBND
Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, vừa được Ban chấp hành Đảng bộ TP Thanh Hóa bầu giữ chức Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 và trở thành vị lãnh đạo đầu tiên của TP Thanh Hóa giữ chức vụ ở 2 vị trí cao nhất.