Bitexco lý giải việc mang đất dự án BT đi thế chấp ngân hàng

07/11/2019, 08:46

TCDN - Bitexco cho hay, những lô đất mà doanh nghiệp này đang thế chấp tại ngân hàng chưa được mang ra bán trên thị trường.

img_0237_fjid

Công ty Cổ phần Bitexco vừa lên tiếng trước thông tin doanh nghiệp này sử dụng một phần quỹ đất đối ứng của dự án BT tại Hà Nội mang đi thế chấp ngân hàng, trong khi dự án sử dụng quỹ đất này lại đang được chào bán trên thị trường.

Theo đó, Bitexco cho biết, ngày 21/10, Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có đăng tải một văn bản về việc một số doanh nghiệp, trong đó có Công ty Cổ phần Bitexco đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất thuộc dự án khu đô thị Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 1), xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (hay còn gọi là dự án The Manor Central Park).

Theo đó, tài sản thế chấp là Quyền sử dụng đất (để xây dựng nhà ở thấp tầng) tại ô đất 14-TM1, 14-TM2, 14-TM3, 14-TM4, 14-TM5, 14-TM6, 16TM1, 16TM2, 16TM3A, 16TM3B, 16TM3C, 16TM3D, 16TM3E, 16TM3F thuộc dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 1).

Bitexco khẳng định, việc thế chấp tại dự án được thực hiện theo luật, cụ thể là theo Điều 147 – Luật Nhà ở 2015, trong đó cho phép chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Đồng thời, theo quy định của Điều 56 – Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, chủ đầu tư muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh, mà muốn ngân hàng bảo lãnh thì yêu cầu phải có tài sản thế chấp. Như vậy, dự án The Manor Central Park đã được ngân hàng thẩm định về mặt pháp lý cũng như năng lực của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Bitexco;

Bitexco cho rằng, khi đã cho vay vốn thì ngân hàng sẽ quản lý dòng tiền của dự án, buộc chủ đầu tư phải lập tài khoản tại ngân hàng cho vay vốn để khách hàng nộp tiền. Đồng thời, mọi khoản thu, chi của chủ đầu tư cũng được ngân hàng giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiền sử dụng đúng mục đích.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thuộc dự án The Manor Central Park, trong đó toàn bộ các sản phẩm mở bán đều đầy đủ hồ sơ pháp lý, đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ căn cứ theo Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2014 và các quy định của Chính phủ.

Đồng thời, Sở Xây dựng Hà Nội đã có các văn bản xác nhận Nhà ở hình thành trong tương lai tại các ô đất quy hoạch thuộc dự án khu đô thị Nam đường vành đai 3, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội (giai đoạn 1) do Công ty Cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư đã đáp ứng quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh.

Bitexco khẳng định, mặc dù đã đầy đủ hồ sơ pháp lý và đáp ứng các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại 2 ô đất số 14 và 16 theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa đưa các căn nhà xây dựng tại 2 ô đất này ra mở bán.

Theo các chuyên gia, mặc dù luật cho phép doanh nghiệp mang tài sản là dự án thế chấp tại ngân hàng, nhưng trước khi bán căn hộ hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán.

Trên thực tế, thời gian qua đã xảy ra một số tranh chấp giữa người mua nhà và chủ đầu tư khi khách hàng phát hiện chủ đầu tư mang căn hộ của khách hàng đã đóng tiền mua thế chấp cho ngân hàng hoặc dùng căn hộ đang thế chấp bán cho khách hàng khi chưa giải chấp.

Được biết, nguồn gốc của dự án The Mannor Central Park xuất phát từ việc Bitexco được chỉ định là nhà đầu tư tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức BT (Xây dựng – chuyển giao) hồi 2014, gồm phần tuyến đường (bao gồm tuyến số 1, tuyến số 5) và nút giao tuyến số 1 và đường 70.

Để thực hiện hợp đồng BT, UBND thành phố Hà Nội đã phải trả cho Bitexco khu đất rộng khoảng 90 ha thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và phường Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Khu đất này đang được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư lên tới 1,9 tỷ USD. 

Điều đáng nói là trong khi dự án xây dựng các tuyến đường được giao chậm tiến độ kéo dài và không biết khi nào mới hoàn thành thì tại quỹ đất đối ứng, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề, shophouse… bán ra thị trường. Tại dự này này, mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá từ 16-39 tỷ đồng/căn.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Bitexco lý giải việc mang đất dự án BT đi thế chấp ngân hàng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan