Bộ Công Thương điều tra nguồn đường nhập khẩu từ 5 nước

22/09/2021, 08:49

TCDN - Bộ Công Thương đã quyết định điều tra nguồn đường nhập khẩu từ 5 nước khi đường nhập khẩu từ các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) tăng chóng mặt.

Bộ Công Thương điều tra nguồn đường nhập khẩu từ 5 nước.

Bộ Công Thương điều tra nguồn đường nhập khẩu từ 5 nước.

Ngày 21/9, Bộ Công Thương ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường nhập khẩu vào Việt Nam từ Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Indonesia.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng đầu năm 2021 xảy ra hiện tượng bất thường trong nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN. Lượng đường nhập khẩu từ Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Indonesia vào Việt Nam đã gia tăng mạnh khi so sánh cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng đường nhập khẩu từ 5 nước nói trên là 475.985 tấn, tức hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2020 (71.583 tấn). VSSA cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng của động thái lẩn tránh thuế CBPG và CTC đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Bởi mức tăng này không phù hợp với năng lực phát triển sản xuất đường mía của 5 nước ASEAN và cả 5 nước đều có nhập khẩu đường từ Thái Lan.

Trước đó, ngày 25/8/2021, Bộ Công Thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đại diện cho 6 công ty sản xuất đường mía trong nước.

Theo cáo buộc tại Hồ sơ yêu cầu, kể từ khi Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan, đã có dấu hiệu về hành vi lẩn tránh thuế CBPG, CTC của đường Thái Lan thông qua một số nước ASEAN.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương điều tra nguồn đường nhập khẩu từ 5 nước tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi, Bộ Công Thương nói 'cần thêm thời gian'
Liên quan đến sự việc mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, cần có thêm thời gian để phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra các sản phẩm, xác định chất lượng của các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có đáp ứng hay không.