Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm

31/08/2021, 08:29

TCDN - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra và báo cáo Thủ tướng về vụ việc mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty CP Acecook Việt Nam có chứa chất cấm.

Ngày 30/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công thương về việc báo cáo sản phẩm mì Hảo Hảo có chất cấm.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian gần đây, báo chí có nhiều tin bài phản ánh về việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Vì vậy, cơ quan này yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra và có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc này trước ngày 7/9.

Mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland vì chứa chất cấm

Mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland vì chứa chất cấm

Trước đó, ngày 20/8, trên trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền, trong đó có 2 sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo và miến Good

Theo FSAI, một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa Ethylene Oxide. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU. Người tiêu dùng ăn phải chất này không có nguy hiểm cấp tính nhưng có thể gặp vấn đề sức khỏe nếu ăn phải Ethylene Oxide trong một thời gian dài. Cơ quan này cảnh báo cần hạn chế tối đa tiếp xúc với chất này.

Liên quan đến sản phẩm của Việt Nam có chứa Ethylene Oxide, Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng nhận được cảnh báo của Liên minh Châu Âu (EU) về sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi ở Na Uy. 

Theo SPS, hai mặt hàng của Việt Nam được kiểm tra tại EU cho kết quả phân tích: mì tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chất Ethylene Oxide trên hệ thống cảnh báo RASFF số 2021.4233 là 0,066 mg/kg và mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương số 2021.4177 là 0,052 mg/kg.

Trong khi đó, theo chỉ thị số 91/414/EEC của EU, hàm lượng Ethylene Oxide trong các loại thực phẩm này phải dưới 0,05 mg/kg.

Như vậy, theo quy định của EU thì 2 sản phẩm này bị cảnh báo ở mức rủi ro nghiêm trọng nên phải thu hồi/tiêu hủy.

Theo quy định thì chất Ethylene Oxide hoàn toàn không được dùng để sản xuất 2 sản phẩm trên, ở cả Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan