Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gạo đảm bảo dự trữ lưu thông

22/07/2023, 08:58
báo nói -

TCDN - Ngay sau khi Ấn Độ quyết định dừng xuất khẩu gạo, Cục xuất khẩu (Bộ Công Thương) đã yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì mức dự trữ lưu thông theo quy định để góp phần bình ổn giá lúa gạo trong nước.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có văn bản hỏa tốc gửi các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước về lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ.

Theo đó, Cục này yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo cũng như mua lúa gạo hàng hóa nhằm đảm bảo cân đối xuất khẩu và tiêu dùng trong nước; duy trì lượng dự trữ lưu thông theo quy định để góp phần bình ổn giá lúa gạo thị trường trong nước và đảm bảo an ninh lương thực.

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gạo đảm bảo dự trữ lưu thông.

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gạo đảm bảo dự trữ lưu thông.

Cụ thể, với việc dự trữ lưu thông, Nghị định 107 năm 2018 quy định: “Thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải thường xuyên duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu tương đương 5% số lượng gạo mà thương nhân đã xuất khẩu trong 6 tháng trước đó”.

Cục xuất nhập khẩu cũng yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, tổ chức phương án sản xuất, xuất khẩu phù hợp và có hiệu quả.

Nghiêm túc thực hiện báo cáo định kỳ về lượng lúa gạo tồn kho, tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo theo quy định tại Nghị định 107.

Chủ động trao đổi với Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), báo cáo Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các khó khăn phát sinh trong quá trình cung ứng, lưu thông lúa gạo trên thị trường trong nước và quốc tế để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Cùng ngày, Cục xuất nhập khẩu cũng có văn bản hỏa tốc gửi VFA. Trong đó, yêu cầu đơn vi này phải tăng cường đôn đốc doanh nghiệp hội viên lớn, nhất là Tổng công ty lương thực miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) tổ chức thu mua, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa đảm bảo lợi ích cho người trồng lúa theo chính sách hiện hành.

Cục xuất nhập khẩu có văn bản hỏa tốc như nêu trên vì cho rằng việc Ấn Độ ban hành chính sách hạn chế xuất khẩu gạo sẽ tác động đến thị trường thương mại gạo toàn cầu.

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm tới 40% thị trường toàn cầu. Quyết định cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể gây ra xáo trộn lớn về giá trên thị trường quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực vẫn đang chịu tác động bởi cuộc xung đột tại Ukraine.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường gạo; chủ động trao đổi, tổng hợp ý kiến của hội viên về khó khăn, vướng mắc phát sinh trong cung ứng, lưu thông gạo trên thị trường trong nước và quốc tế để báo cáo và đề xuất giải pháp phù hợp với các Bộ, ngành liên quan.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gạo đảm bảo dự trữ lưu thông tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tận dụng tối đa hạn ngạch thuế quan để thúc đẩy xuất khẩu gạo
Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của thương nhân về các quy định tại các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Hiệp định song phương để tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho gạo Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo.