Bộ GTVT đề nghị bổ sung gần 4.200 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024

04/09/2024, 11:21

TCDN - Bộ Giao thông Vận tải đang đề nghị bổ sung gần 4.200 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Theo đó Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung 2.954 tỷ đồng kế hoạch 2024 cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn. Bên cạnh đó, khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương cũng đang được đề nghị bổ sung cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Với tổng nguồn bổ sung này, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 dự kiến của Bộ GTVT khoảng 75.478 tỷ đồng.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), thực tế triển khai kế hoạch giải ngân đang gặp tình trạng thiếu vốn. Một số dự án nhóm B đã cơ bản giải ngân hết kế hoạch năm 2024 được giao, nhưng chưa thể bổ sung thêm kế hoạch.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân do thiếu nguồn vốn và không còn khả năng điều hòa từ các dự án khác, đặc biệt không thể điều hòa từ các dự án quan trọng, trọng điểm phải bảo đảm mức vốn tối thiểu bố trí cho các trọng điểm theo quy định tại Quyết định số 1603/QĐ-TTg, ngày 11/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024. Theo quyết định này, yêu cầu bố trí tối thiểu 43.479 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia, đường bộ cao tốc, đường liên kết vùng, đường ven biển, dự án trọng điểm khác.

Trước đó, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT dự kiến được giao tổng nguồn kế hoạch giai đoạn 2021-2025 khoảng 396.435 tỷ đồng. Trong đó, 295.888 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; 81.269 tỷ đồng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; 19.278 tỷ đồng vốn tăng thu ngân sách Trung ương các năm 2021, 2022, 2023.

Đến hết năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch hằng năm 291.922 tỷ đồng, như vậy số kế hoạch đầu tư còn lại 104.513 tỷ đồng.

Triển khai nhiệm vụ này, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đã họp với các chủ đầu tư, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch năm 2024, nhu cầu kế hoạch năm 2025 đề xuất nhu cầu kế hoạch năm 2025 của Bộ khoảng 77.624/104.513 tỷ đồng (tăng khoảng 5.172 tỷ đồng so với báo cáo trước đây). Như vậy, kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 không sử dụng hết khoảng 26.889 tỷ đồng (14.511 tỷ đồng vốn nước ngoài, 12.378 tỷ đồng vốn trong nước). 

Năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Ngoài ra, nguồn vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch năm 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng; Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho bộ và bộ tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ GTVT dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng.

 Theo báo cáo của các chủ đầu tư, dự kiến cả năm 2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 74.680 tỷ đồng, đạt 98,5% kế hoạch (4.428 tỷ đồng vốn ODA, 70.252 tỷ đồng vốn trong nước). Đến hết tháng 7/2024, bộ giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch đã được giao.

Số vốn phải giải ngân các tháng cuối năm còn lớn (45.030 tỷ đồng), trong điều kiện một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm... Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng, những khó khăn này sẽ tiềm ẩn thách thức đối với mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024 của cả ngành giao thông.

Do vậy, để đáp ứng mục tiêu giải ngân 100% năm 2024, các chủ đầu tư cần nỗ lực cao hơn nữa để quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được giao. Vụ Kế hoạch-Đầu tư sẽ theo dõi tình hình giải ngân, kịp thời báo cáo Bộ trưởng điều hòa linh hoạt từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao. Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án. 

Qua rà soát, Vụ Kế hoạch-Đầu tư nhận thấy một số chủ đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch năm 2025 cho các dự án phải hoàn thành trong năm 2025 hoặc sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn sau nhưng thấp hơn vốn trung hạn được bố trí.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề nghị bổ sung gần 4.200 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2024 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

58 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp, có nơi chưa giải ngân
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết tháng 7/2024, có 33/44 bộ, cơ quan trung ương và 25/63 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước. Đặc biệt có một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân 0% như Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.