Bộ GTVT được chủ động mở lại đường bay quốc tế

26/12/2021, 16:00

TCDN - Chính phủ giao Bộ GTVT chủ động quyết định nối lại chuyến bay thương mại quốc tế tới khu vực có hệ số an toàn cao.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đối với đề nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc sớm cho phép mở lại khai thác chuyến bay thường lệ đi châu Âu, Úc.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổng hợp, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, xem xét kỹ và chủ động quyết định việc nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ tới các địa bàn có hệ số an toàn cao.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Việc mở lại đường bay quốc tế thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải duy trì hoạt động dịch vụ và kinh doanh.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã đồng ý Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/ Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, bảo đảm an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022, theo VTV.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.

Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vaccine", ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng thống nhất và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không, để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Liên quan đến việc mở lại đường bay quốc tế, ngày 24/12, Cục Hàng không Việt Nam có văn bảo gửi Bộ GTVT về việc triển khai kế hoạch mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Cục Hàng không cho rằng cần thiết phải duy trì các chuyến bay đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội (còn gọi là giải cứu) và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (còn gọi là combo). Nguyên nhân do nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, ước tính hơn 140.000 người nên các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT được chủ động mở lại đường bay quốc tế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan