Bộ GTVT tiếp tục đôn đốc tiến độ dự án 1.500 tỷ tại Đắk Lắk
TCDN - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục có công văn số 3683/BGTVT – CQLXD gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, yêu cầu đơn vị này đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp. Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2020.
Công trình có điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900-Quốc lộ 14 xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar; điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445-Quốc lộ 14 xã Hòa Phú, Tp. Buôn Ma Thuột. Đây là công trình giao thông cấp II; tổng chiều dài tuyến 39,6 km; 6 nút giao; bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 11 m; tốc độ thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành vào năm nay.
Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công của Dự án vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, khối lượng còn lại rất lớn và chủ yếu tập trung vào hạng mục móng, mặt đường, công trình cầu… Nếu không có sự tập trung, quyết liệt của các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan sẽ có nguy cơ không hoàn thành Dự án theo tiến độ yêu cầu.
Do đó, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án) và các đơn vị tập trung nguồn lực, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bộ GTVT cũng đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk để kiểm điểm tình hình thực hiện, tháo gỡ khó khăn vướng của Dự án. Nguyên nhân chính của dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội lên 332 tỷ đồng so với dự kiến. Hiện nay, các đơn vị liên quan đã kiểm đếm, lập phương án GPMB được gần 70 ha (đạt 59,62%), đã tiến hành bàn giao hơn 22/39,6 km (khoảng 52%).
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục tích cực, chủ động hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các tồn tại vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.
Trên cơ sở khối lượng còn lại của từng nhà thầu/gói thầu, Bộ GTVT giao chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát lập lại tiến độ thi công chi tiết theo ngày, theo tuần, theo tháng cho từng hạng mục công việc, từng đoạn tuyến, từng gói thầu, kèm theo nhu cầu nhân vật lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn vật liệu, tài chính đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã cam kết và chủ đầu tư chấp thuận biểu tiến độ thi công chi tiết làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk phải khẩn trương chỉ đạo nhà thầu tập trung huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai ngay tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, đặc biệt là đoạn từ Km20+500 ÷ Km29+880 đã giải phóng mặt bằng được 4,3km và nghiên cứu mở các đường tiếp cận để có thể thi công các cầu EaKao1 và EaKao2.
Theo Bộ GTVT, trường hợp nhà thầu không có chuyển biến tích cực để triển khai thi công đáp ứng tiến độ đã chấp thuận, chủ đầu tư cần kịp thời xử lý theo đúng quy định của Hợp đồng và báo cáo Bộ GTVT đối với các nhà thầu vi phạm, làm cơ sở xem xét, đánh giá về lịch sử không hoàn thành Hợp đồng của các Nhà thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện các Dự án tiếp theo do Bộ GTVT quản lý.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899