Bộ NN&PTNT sẽ mua lại bản quyền giống lúa ST25?

08/05/2021, 21:47

TCDN - Bộ NN&PTNT sẽ xin phép Chính phủ mua lại bản quyền giống lúa ST24, ST25 sau khi nhận được văn bản chính thức của nhóm tác giả về việc muốn nhượng lại bản quyền hai giống lúa này.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, thông tin đại diện nhóm tác giả của giống lúa ST24, ST25 - ông Hồ Quang Cua cho biết muốn được nhượng quyền lại hai giống lúa này cho Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Tiến cho biết, đây mới là nguyện vọng của ông Cua, chứ chưa có văn bản chính thức trình lên Bộ NN&PTNT. Khi có văn bản chính thức gửi đến Bộ NN&PTNT, Bộ sẽ có tờ trình gửi Chính phủ để xin ý kiến.

Bộ NN&PTNT sẽ trình Chính phủ mua lại bản quyền giống lúa ST25.

Bộ NN&PTNT sẽ trình Chính phủ mua lại bản quyền giống lúa ST25.

Thứ trưởng Tiến cũng cho hay, từ xưa đến nay việc này chưa có tiền lệ, nhưng lãnh đạo Bộ đã bàn sẽ sử dụng kinh phí trong chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 để mua lại bản quyền này.

Nếu Chính phủ đồng ý, Bộ NN-PTNT mua và giao Cục Trồng trọt sở hữu, quản lý để bảo đảm năng suất, chất lượng của 2 giống lúa ST24 và ST25 trong tất cả các vùng sản xuất, phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các thị trường lớn, trong đó có Mỹ. Còn về giá, sẽ có căn cứ pháp lý để định giá. Ví dụ căn cứ vào Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Chuyển giao công nghệ và các văn bản hướng dẫn..., từ đó sẽ tính cụ thể để thương thảo.

Gạo ST24, ST25 do ông Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo. Năm 2019, gạo ST25 đạt giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines và tiếp tục đoạt giải nhì trong năm sau đó.

Trong tháng 3 vừa qua, gạo ST25 gây xôn xao dư luận khi bị năm công ty tại Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ và Úc. Sau đó, Thương vụ Việt Nam tại hai nước này đã làm việc với các bên liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phản đối nhãn hiệu bị đơn vị khác đăng ký bảo hộ.

Trước đó, ông Hồ Quang Cua, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đã ủy quyền cho Tập đoàn PAN làm thủ tục bảo hộ nhãn hiệu ST24, ST25 tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới với 14 AFTA thế hệ mới, tuy nhiên những hiểu biết, vận dụng về luật quốc tế, đặc biệt ở lĩnh vực nông sản, thì chúng ta còn những hạn chế nhất định.

Chính vì vậy, tới đây, quyền bảo hộ, sở hữu của lúa, gạo ST24, ST25 nói riêng và những nông sản khác chắc chắn phải có sự hỗ trợ của nhà nước trong việc giải quyết vấn đề thương hiệu, bảo hộ nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Bộ NN&PTNT sẽ mua lại bản quyền giống lúa ST25? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc
Sau thị trường Mỹ, đến lượt thị trường Úc đang có nguy cơ gạo ngon Việt Nam bị đăng ký bảo hộ, một doanh nghiệp ở Úc nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.
Gạo Việt Nam lập kỷ lục giá mới
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, giá gạo Việt Nam đang trong đà tăng và tự tin tiếp tục cạnh tranh tốt với gạo của các nước đối thủ về mặt chất lượng.