Bộ trưởng Bộ Công Thương: Cửa hàng xăng dầu đóng cửa chỉ chiếm 1%

21/10/2022, 15:24
báo nói -

TCDN - Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, những ngày cao điểm có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số này chỉ chiếm hơn 1%.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Tại buổi làm việc, tư lệnh ngành Công Thương đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương cùng Tập đoàn Petrolimex và Công ty Xăng dầu Khu vực II trao đổi, tìm ra giải pháp để tham mưu hoàn thiện hơn nữa các quy định của pháp luật và hoàn chỉnh hơn nữa những chế tài xử lý đối với các trường hợp không chấp hành các quy định của pháp luật, cố tình gây khó, làm rối thị trường cung ứng xăng dầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, qua thống kê có những ngày cao điểm nhất cũng chỉ có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số này chỉ chiếm hơn 1%. Quan sát kỹ hơn thì thấy hiện tượng này chỉ xảy ra ở một vài địa bàn là Tp.HCM, một vài tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

"Điều này đã đặt ra câu hỏi tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước?", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ.

Bộ trưởng đã đề nghị Tập đoàn và các thành viên, trong đó có Công ty Xăng dầu khu vực II nghiêm túc đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ dự trữ xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia.

Bộ trưởng cũng yêu cầu trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia. Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng phải ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải đẩy nhanh quá trình hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia để từ tháng 1-2023, toàn bộ doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối phải được quản lý, giám sát bằng hệ thống này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Theo Bộ trưởng, khi có hệ thống quản lý dữ liệu rồi, cơ quan quản lý có thể giám sát, kiểm soát được các hoạt động từ các doanh nghiệp sản xuất cho đến các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và trong tương lai chúng ta kiểm soát đến các cửa hàng bán lẻ.

Cung cấp thêm thông tin tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết qua công tác kiểm tra, giám sát, trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở khu vực phía Nam, có 1 doanh nghiệp không thực hiện dự trữ xăng dầu theo quy định, có 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và có doanh nghiệp không đảm bảo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao.

Trước đó vào ngày 14/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ cũng đã làm việc tại Công ty Xăng dầu khu vực 1, khảo sát Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (ở Long Biên, Hà Nội).

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Công Thương: Cửa hàng xăng dầu đóng cửa chỉ chiếm 1% tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan