Bộ trưởng Bộ Tài chính giao 6 nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2021

04/01/2021, 14:08

TCDN - Theo bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường có mức chống chịu và phục hồi tốt nhất thế giới. Năm 2021, cần tập trung bảo vệ quyền nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, năm 2020 là năm đầy biến động khi đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới đối mặt cùng lúc với khủng hoảng, suy thoái kinh tế và căng thẳng hơn về chính trị. Việt Nam cũng vừa phải đối phó với các tác động của đại dịch vừa phải đối mặt với tác động của thiên tai chưa từng có tại miền Trung.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, sự đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, Việt Nam đã trở thành điểm sáng của thế giới khi vừa kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh, vừa duy trì phát triển kinh tế. Thành công trong phòng chống dịch bệnh, duy trì đà phát triển kinh tế dương và các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các chính sách tài khoá chủ động, kịp thời của Bộ Tài chính là yếu tố nền tảng tạo nên 1 năm thành công ngoài mong đợi của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Thời điểm đầu năm, khi đại dịch bùng phát, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có lúc giảm điểm khá sâu, nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khá nhiều nhưng sau đó đã phục hồi, phát triển bền vững và tăng trưởng ngoạn mục vào những tháng cuối năm 2020.

Kết quả, chỉ số VN-Index đạt mức tăng trưởng 14,9% so với đầu năm, tăng 67% so với thời điểm thấp nhất. Thanh khoản thị trường cổ phiếu tăng trưởng đột phá, đạt mức bình quân gần 7.400 tỷ đồng/phiên, trong đó các tháng 11, 12 lần lượt đạt mức trung bình 10.000 và 14.800 tỷ đồng/phiên, tăng hơn 2 lần so với mức bình quân năm 2019.

Quy mô vốn hoá thị trường cổ phiếu đạt 84,3%GDP năm 2020. Bên cạnh thị trường cổ phiếu, các thị trường trái phiếu, thị trường phái sinh đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Thị trường trái phiếu Chính phủ đã huy động được 333.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tăng 64% so với năm 2019 với thời hạn bình quân 13,94 năm (năm 2019 là 13,44 năm).

Đặc biệt, lãi suất huy động giảm từ 4,51% năm 2019 xuống còn 2,83% trong năm 2020. Qua đó, giúp Bộ Tài chính tiếp tục cơ cấu danh mục nợ Chính phủ trong nước, theo hướng bền vững với kỳ hạn danh mục nợ trái phiếu Chính phủ còn lại bình quân là 8,35 năm (năm 2019 là 7,42 năm).

Năm 2020, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, quy mô so với GDP đạt khoảng 14,7%. Thị trường chứng khoán phái sinh có quy mô giao dịch tăng gần 80%. Tổng mức huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt 384.000 tỷ đồng, tăng 20% so với 2019.

Theo thống kê chưa đầy đủ, 84% công ty đại chúng quy mô lớn trên thị trường chứng khoán làm ăn có lãi – đây là tỷ lệ rất cao trong năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 so với các khu vực khác của nền kinh tế.

“Do vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường có mức chống chịu và phục hồi tốt nhất thế giới”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Năm 2021, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, chỉ đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị liên quan tập trung nỗ lực, tận dụng thời cơ, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tập trung đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn cuộc sống để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh.

Hai là, đẩy nhanh việc cơ cấu lại thị trường chứng khoán theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó, cùng với việc hoàn thiện bộ máy Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các Sở Giao dịch theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng lộ trình cơ cấu lại thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu và phái sinh theo hướng chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá, tiếp tục tái cơ cấu lại hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ.

Ba là, đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống giao dịch, đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào hoạt động đồng bộ của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Trên cơ sở đó sẽ triển khai xây dựng thêm thị trường phái sinh, trái phiếu doanh nghiệp và các sản phẩm mới theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bốn là, thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước gắn với niêm yết trên thị trường chứng khoán để tăng quy mô, chất lượng hàng hoá cho thị trường chứng khoán, thúc đẩy quy mô, thanh khoản thị trường.

Năm là, tăng cường hiệu quả giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của thị trường, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và hoạt động lành mạnh của doanh nghiệp.

Sáu là, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021-2030 để định hình mục tiêu, giải pháp, lộ trình phát triển thị trường chứng khoán, thị trường vốn dài hạn.

Phát biểu nhận nhiệm vụ từ Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng bày tỏ lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ Tài chính đã luôn quan tâm, chỉ đạo và có các quyết sách quan trọng đối với lĩnh vực chứng khoán trong thời gian qua, đặc biệt trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Với quyết tâm cao và niềm tin vững chắc, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có những bước phát triển mới, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

“Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, 2 Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán và các thành viên thị trường sẽ tập trung thảo luận, bàn bạc để đưa ra các chương trình hành động cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ được Bộ trưởng giao ngay từ đầu năm.”- Chủ tịch Trần Văn Dũng cam kết.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính giao 6 nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2021 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính thức lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Sở được tổ chức theo mô hình công ty mẹ – công ty con trên cơ sở sắp xếp lại Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh. Vốn điều lệ của Sở GDCK Việt Nam là 3.000 tỷ đồng.