Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ nghi vấn vụ hối lộ 25 triệu Yên ở Bắc Ninh

25/05/2020, 16:47
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa có công văn yêu cầu thanh tra Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nghi vấn vụ hối lộ 25 triệu Yên tại Công ty Tenma Việt Nam.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin về vụ việc hối lộ liên quan đến Công ty Tenma Việt Nam. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính nội dung thông tin báo chí nêu vê những nghi vấn trong việc hối lộ ủa Công ty Tenma, báo cáo Bộ trước ngày mai 26/5.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao cơ quan Thanh tra Bộ Tài chính thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5 để thanh tra Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Bộ về kết quả.

Trước đó, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei...đã đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

tenma-1590397666107

Bài viết đăng ngày 12/5 trên báo Asahi của Nhật, hãng sản xuất nhựa Tenma- có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã “đầu thú” với Tòa án Tokyo rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam- công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

Các công tố viên quận Tokyo ban đầu đánh giá hành vi này của Tenma đã vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần.Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã đưa ra với trụ sở về “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Đại diện các cơ quan của Cục Hải quan Bắc Ninh và Cục Thuế Bắc Ninh cho biết đang kiểm tra vụ việc.

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nó: Đã nắm được thông tin trên và đang cho cấp dưới kiểm tra, làm rõ.

"Việc này tôi đã nắm được và đang giao cho anh em kiểm tra, làm rõ", bà Giang nói.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ nghi vấn vụ hối lộ 25 triệu Yên ở Bắc Ninh tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan