Sếp Công ty Quản lý Quỹ Manulife Investment VN bị tố cáo hối lộ

18/03/2020, 20:08

TCDN - Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an đã chuyển đơn tố cáo của bà NTBML liên quan đến Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment Việt Nam và bà Trần Thị Kim Cương (Tổng Giám đốc) đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lâụ.

Ngày 10/3/2020, Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an đã ban hành văn bản số 1136/ANKT-ANTCĐT do Phó Cục trưởng Đại tá Đỗ Triệu Phong ký về việc trả lời đơn tố cáo của bà NTBML.

Đơn tố cáo nghi ngờ Bà Trần Thị Kim Cương – chức vụ: Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment Việt Nam đã có hành vi hối lộ cho chuyên viên của Ủy ban chứng khoán Nhà Nước (UBCK) nhằm để lấy giấy phép phát hành lần đầu ra công chúng của Quỹ Cân bằng Manulife.

Bà NTBML chính là nguyên đơn trong vụ án dân sự về việc "Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động" giữa bà NTBML và Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam).

Chuyển đơn lên Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an

Theo đó, ngày 03/03/2020, Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an nhận được Đơn đề ngày 18/2/2020 của bà NTBML tố cáo một số sai phạm của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment Việt Nam (Công ty Quản lý Quỹ Manulife Investment) và bà Trần Thị Kim Cương (chức vụ: Tổng Giám đốc).

Thông báo đề ngày 10/3 của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công An

Thông báo đề ngày 10/3 của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công An

Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn, Cục An ninh kinh tế đã chuyển đơn tố cáo của bà NTBML đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lâụ - Bộ Công an để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước khi đơn tố cáo của là L. được gửi lên Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an, bà L đã gửi đơn tố cáo lên Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP.HCM và Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP.HCM đã có văn bản trả lời kết quả xử lý đơn tố cáo của bà L.

Theo Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP.HCM, sau khi xem xét đơn tố cáo và các tài liệu do bà L. cung cấp, Phòng An ninh Kinh tế cho rằng đối với nội dung tố cáo liên quan đến hành vi hối lộ của bà Trần Thị Kim Cương, Tổng Giám đốc công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) cho nhân viên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) không thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng An ninh Kinh tế, Công an Thành phố. Vì vậy, Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP.HCM đề nghị bà L. liên hệ Bộ Công an để được hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Đối với các nội dung tố cáo sai phạm trong hoạt động của công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) có dấu hiệu vi phạm pháp luật (bao gồm: nghi ngờ bà Trần Kim Cương vi phạm nghiệp vụ quản lý doanh mục đầu tư là một trong những nguyên nhân khiến công ty Bảo hiểm Nhân thọ Manulife lỗ sau thuế hơn 1.007 tỷ đồng trong năm 2017, lỗ hơn 2.173 tỷ đồng trong năm 2018 và có hành vi trả thù cá nhân đối với bà NTBML vì dám tố cáo sai phạm – theo đơn tố cáo), Phòng An ninh Kinh tế TP.HCM cho rằng, chưa đủ căn cứ xác định các hành vi này vi phạm pháp luật hình sự. Phòng An ninh Kinh tế TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý để tiếp tục làm rõ và sẽ thông báo đến bà L. khi có kết quả.

Diễn biến sự việc

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, bà L. khởi kiện Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) vì cho rằng công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, xuất phát từ động cơ cá nhân và sự trả thù của Tổng Giám đốc Trần Thị Kim Cương.

Lý do, do bà NTBML dám tố cáo các sai phạm xảy ra từ tháng 8/2017 đến nay của Ban lãnh đạo Công ty. "Những sai phạm này liên quan đến quy tắc đạo đức nghề nghiệp và các nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư dẫn đến tổn thất tài chính rất lớn cho Công ty – và công ty mẹ là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Manulife Việt Nam", đơn khởi kiện đề cập.

Bà Trần Thị Kim Cương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam)

Bà Trần Thị Kim Cương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam)

Điều đáng nói là sau khi quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của bà với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức, phía Công ty đã có những hành vi gây tổn thất tinh thần đối với bà, làm ảnh hưởng tới uy tín của bà trên thị trường chứng khoán bao gồm: cố tình giả mạo chữ ký của bà ký tên trên các báo cáo tài chính; công bố thông tin những Báo cáo tài chính có chữ ký giả mạo trên lên trang web của UBCKNN và trên trang website của Công ty trong khi bà L. chưa hề được xem qua, cũng như xét duyệt, hay ký tên trên các báo cáo này trước đây; có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi Công ty tự động công bố thông tin cá nhân của bà bao gồm số chứng minh nhân dân và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trên website công bố thông tin của UBCKNN mà không có sự đồng ý của bà.

Trước khi khởi kiện, bà L. đã làm đơn tố cáo những hành vi trên của công ty Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) tới UBCKNN và Công an Kinh tế.

Ngày 29/11/2019, UBCKNN đã có kết luận nội dung tố cáo do Phó Chủ tịch Phạm Văn Hoàng ký khẳng định các nội dung Công ty Quản lý Quỹ Manulife Investment công bố thông tin các nhân khi chủ thể liên quan chưa đồng ý; Công ty vi phạm về công bố thông tin bất thường liên quan đến việc "sửa đổi, bổ sung bản cáo bạch" của Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife và quỹ đầu tư cân bằng Manulife; tố cáo công ty bổ nhiệm trưởng phòng nghiệp vụ Quản trị quỹ khi cá nhân không có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ do bà L. tố cáo là đúng.

Theo Dân Việt
Bạn đang đọc bài viết Sếp Công ty Quản lý Quỹ Manulife Investment VN bị tố cáo hối lộ tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan