Bộ trưởng Tô Lâm: "Bỏ hộ khẩu là niềm mong ước của người dân"

21/10/2020, 16:03

TCDN - "Bỏ sổ hộ khẩu là niềm mong ước của người dân, mang lại sự phấn khởi cho họ. Bên cạnh sổ hộ khẩu còn nhiều quy định khác “ăn theo” nên cũng phải thay đổi" - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu giải trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) trước Quốc hội sáng 21/10, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho rằng, bỏ Sổ hộ khẩu là niềm mong ước của người dân. Nếu không dứt khoát được thời điểm Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành sẽ rất phiền phức cho nhân dân và cơ quan quản lý. 

Về mục tiêu xây dựng Dự án Luật Cư trú (sửa đổi), Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Luật phải đảm bảo 3 mục tiêu: Không cản trở quyền tự do cư trú của công dân; Xác định vị trí pháp lý của công dân trên lãnh thổ Việt Nam để thực hiện các giao dịch; Việc đăng ký để các cơ quan nhà nước quản lý công dân nhưng không được phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân.

Bộ trưởng Tô Lâm:

Bộ trưởng Tô Lâm: "Bỏ sổ hộ khẩu là niềm mong ước của người dân". (Ảnh minh họa)

So với dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý tại 42 điều, trong đó tập trung làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật; chỉnh lý, bổ sung nội dung giải thích một số từ ngữ liên quan đến cư trú; quy định nguyên tắc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân, nguyên tắc về quản lý cư trú; đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho tổ chức và công dân, áp dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp, cập nhật thông tin về cư trú của công dân...

Đáng chú ý báo cáo đánh giá tác động, Bộ Công an đề nghị chuyển hoàn toàn việc quản lý cư trú sang phương thức mới; sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị từ thời điểm 1/7/2021.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nếu không dứt khoát được thời điểm luật có hiệu lực thi hành sẽ rất phiền phức cho nhân dân và cơ quan quản lý.

"Việc bỏ sổ hộ khẩu là niềm mong ước của người dân. Nếu làm được thì sẽ mang lại sự phấn khởi cho người dân cả nước", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, đến thời điểm hiện tại, thông tin cơ sở dữ liệu dân cư đã có 90%, đang được thẩm định phúc tra đưa vào hệ thống máy, còn 10% sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Chính phủ cũng đã đồng ý không kéo dài thời gian cấp Căn cước công dân. Bộ Công an đã có lộ trình, cơ sở để triển khai thực hiện. Nếu Quốc hội giới hạn thời gian Dự án Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thì buộc các cơ quan phải phối hợp thực hiện theo đúng lộ trình.

Về một số nội dung khác như khái niệm thế nào là cư trú, tạm trú, lưu trú, theo Bộ trưởng Tô Lâm, điều này đã được quy định cụ thể trong luật. Mỗi người phải có nơi cư trú hợp pháp là thường trú coi như nơi ở chính thức, trong thời gian họ thường trú nơi này có quyền tạm trú ở nơi khác nhưng chỉ trong thời gian nhất định.

Kết thúc phần giải trình, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: "Dự án Luật Cư trú (sửa đổi) mang tính cải cách lớn, là thách thức trong quản lý cư trú nói riêng và quản lý cư dân nói chung. Nếu công tác quản lý cư trú tốt thì hàng năm sẽ không phải tổng điều tra dân số, nhà ở vì thông tin được quản lý theo hệ thống, góp phần giảm nhiều thủ tục hành chính. Tôi mong rằng, Quốc hội xem xét sớm thông qua để dự án luật nhanh chóng đi vào cuộc sống” – Bộ trưởng Tô Lâm đề xuất.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tô Lâm: "Bỏ hộ khẩu là niềm mong ước của người dân" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công an đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy
Khi chuyển sang quản lý hộ khẩu điện tử, công dân sẽ có quyền được bảo đảm bí mật cá nhân, bí mật gia đình; được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan việc thực hiện quyền cư trú của bản thân theo yêu cầu...