Bộ Y tế: Người dân không nên tích trữ lương thực

05/02/2020, 17:59

TCDN - Lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý người dân cần bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn về y tế, không hoang mang theo các thông tin đồn thổi để chung sức chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp báo chiều 5/2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp báo chiều 5/2.

Chiều 5/2, Bộ Y tế tổ chứ họp báo nhằm cung cấp thông tin trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona đang có xu hướng lan rộng tại Việt Nam.

Việt Nam đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch bắt đầu xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối tháng 12, nhưng số ca mắc rất nhanh, số tử vong cũng tăng theo từng ngày.

Thứ trưởng Long cho biết, 7-10 ngày tới có thể là đỉnh dịch nCoV tại Trung Quốc. Tại Việt Nam, còn quá sớm để nhận định tình hình dịch.

Ông Long khẳng định, Bộ Y tế đã chuẩn bị tình huống xấu nhất là dịch lan rộng, hiện đã dự trù khoảng 3.000 giường bệnh, trong đó Hà Nội có khoảng 2.000 giường. Đây là những giường bệnh sẵn có hoặc nâng cấp, cải tạo chứ không phải xây mới các bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh rằng người dân cần bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn về y tế, không hoang mang theo các thông tin đồn thổi để chung sức chống dịch bệnh.

"Có các thông tin như kêu gọi tích trữ lương thực thậm chí cả vàng, những điều đó là không đúng đắn. Chúng ta đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống còn mạnh hơn thời dịch SARS năm 2003. "Chúng ta sẽ cố gắng kiểm soát được coronavirus", ông Long nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, trong 3 đại dịch lớn trong họ coronavirus, MERS-CoV có tỉ lệ tử vong lớn nhất, lên tới 34,5%, tỉ lệ tử vong của SARS là hơn 10%, còn đối với nCOV, tỉ lệ tử vong hiện tại chỉ là 1,8%. 

"Thực tế chứng minh chúng ta có 10 ca dương tính, cả 10 ca đều có những chẩn đoán rất tốt. Đây là thành công trong điều trị.

Do vậy, tôi cho rằng chúng ta phải hết sức bình tĩnh, không có nghĩa mắc nCoV là tử vong. Tổ chức thế giới cũng cho biết hầu hết các ca tử vong do bệnh này đều ở Vũ Hán, chỉ có 2 ca tử vong ngoài Vũ Hán thì cũng là trường hợp đi từ Vũ Hán về.

Chúng tôi khẳng định ngành y tế nước ta có đủ khả năng, năng lực để điều trị dịch bệnh này", thứ trưởng Long cho biết. 

Thứ trưởng Long cho hay, đối với dịch bệnh do nCoV, Chính phủ chỉ đạo rất sát, ngay từ đầu Thủ tướng đã có công điện, Ban Bí Thư cũng có chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách, ưu tiên quan trọng.

“So với dịch SARS năm 2003, hiện các biện pháp chúng ta thực hiện mạnh mẽ hơn. Chúng ta đang cố gắng kiểm soát dịch do virus corona”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Nhấn mạnh cách ly là biện pháp quan trọng, Thứ trưởng Long cho biết, khi về Việt Nam từ những vùng có dịch, ngay lập tức sẽ được cách ly.

Đến 5/2, có khoảng 900 người đã được cách ly tại các địa phương vùng biên giới, đa phần là người Việt Nam. Không có người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

“Những thông tin vùng này vùng nọ có người Trung Quốc từ vùng dịch tràn vào nước ta là không chính xác, 7 cửa khẩu chính, 6 cửa khẩu phậu đang được kiểm soát hết”, ông Long nói.

Hiện, nước ta đã cách ly ở 3 cấp độ: Cách ly ở các cơ sở y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà có giám sát. Biện pháp này cũng được thực hiện từ năm 2003, nhờ đó nước ta khống chế được dịch bệnh, dù gây bất lợi cho người được cách ly.

Kết quả giải trình tự gene cho thấy, virus này giống dơi đến 90%, tuy nhiên tại Vũ Hán, mùa này không có dơi vì đang mùa đông nên các nhà khoa học chưa biết chính xác virus lây từ loài động vật nào.

Các nghiên cứu hiện nay cho thấy nCoV không lây qua chó mèo nhưng ngành y tế khuyến cáo, sau khi chăm sóc chó, mèo vẫn cần rửa tay xà phòng để phòng tránh các bệnh khác.

Virus corona mới cũng không qua lây qua vết thương hở, mà lây qua đường hô hấp.

Khẩu trang không phải cứu nhân

Trước lo ngại của người dân liệu virus corona có lây truyền qua ăn uống, nước hay thực phẩm, GS Long cũng khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona lây truyền qua con đường này.

Khi nghiên cứu phương thức lây truyền, cho thấy virus nCoV có 3 đường lây chính:

- Thứ nhất, lây truyền qua không khí, lây qua việc tiếp xúc với những giọt nước bọt từ những người ho hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp.

- Thứ 2, lây truyền trực tiếp do tiếp xúc với người bệnh như bắt tay với người bệnh nếu không thực hiện rửa tay xà phòng.

- Thứ 3, lây truyền từ các bề mặt đã bị nhiễm bẩn do khi ho hắt hơi, virus không lơ lửng trong không khí mà chủ yếu rơi xuống bề mặt gỗ, đá, sắt thép, vải… với thời gian tồn tại khá lâu. Khi tay sờ vào rồi đưa lên mắt, mũi miệng sẽ bị nhiễm bệnh. Đây là đường lây truyền quan ngại.

Ngoài ra, có thể lây qua đường phân nhưng rất ít, có thể xảy ra với những người thu gom phân, dịch tiết.

Với những đường lây nói trên, phải áp dụng tất cả những biện pháp để phòng ngừa. WHO khuyến cáo phải rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày. Các nghiên cứu cho thấy, trung bình cứ 10 phút, một người bình thường sẽ có động tác đưa tay lên mặt, do đó rửa tay vô cùng quan trọng.

Người dân cần thường xuyên vệ sinh bề mặt đồ vật, nhà cửa thường xuyên bằng các thuốc sát khuẩn, chất tẩy rửa thông thường.

Ngoài ra, Thứ trưởng Long cũng khẳng định khẩu trang không phải là vị cứu nhân. Bởi, theo khuyến cáo của WHO, không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bảo vệ với những người không bị bệnh. Khẩu trang chỉ là một phần, cần kết hợp với các biện pháp khác.

Ngọc Mai
Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế: Người dân không nên tích trữ lương thực tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan