Bưu điện có thể dừng nhận tiền gửi tiết kiệm sau khi VNPost thoái vốn tại LienVietPostBank

21/03/2023, 16:28
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Theo đó, kể từ ngày Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thoái vốn xuống dưới mức 5% vốn điều lệ của LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm. Đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm đã nhận trước đó và đến hạn trả, LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện phải có biện pháp chi trả hết tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Trường hợp không chi trả hết tiền gửi tiết kiệm đến hạn do nguyên nhân khách quan, LienVietPostBank tiếp nhận và xử lý theo quy định pháp luật.

Bưu điện sẽ dừng nhận tiền gửi tiết kiệm sau khi VNPost thoái vốn tại LienVietPostBank.

Bưu điện sẽ dừng nhận tiền gửi tiết kiệm sau khi VNPost thoái vốn tại LienVietPostBank.

Ngoài ra, dự thảo thông tư còn quy định, phòng giao dịch bưu điện có tối thiểu 3 người, trong đó có 1 người là kiểm soát viên hoặc chức danh tương đương làm nhiệm vụ kiểm soát và phê duyệt các giao dịch hàng ngày phải là nhân sự của LienVietPostBank. Phòng giao dịch bưu điện bị bắt buộc chấm dứt hoạt động khi hoạt động không đúng nội dung quy định, đã chi trả hết tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Thống đốc NHNN ủy quyền Giám đốc NHNN chi nhánh nơi đặt trụ sở phòng giao dịch bưu điện thực hiện chấp thuận hoặc không chấp thuận việc chấm dứt hoạt động phòng giao dịch bưu điện trên địa bàn; xác nhận đủ điều kiện hoạt động tại địa điểm mới đối với phòng giao bưu điện thay đổi địa điểm trên địa bàn; bắt buộc chấm dứt hoạt động phòng giao dịch bưu điện trên địa bàn.

VNPost mới đây đã thông báo bán đấu giá hơn 140,5 triệu cổ phần tại LienVietPostBank với giá khởi điểm được công bố là 22.908 đồng/cổ phần. Nếu bán được hết hơn 140,5 triệu cổ phần tại LPB, VNPost sẽ thu về tối thiểu 3.218 tỷ đồng. Buổi đấu giá dự kiến sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ, ngày 21/04/2023 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 21/03, giá cổ phiếu LienVietPostBank đạt 14.450 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 52% so với thời điểm NHNN có quyết định chấp thuận cho VNPost thoái vốn tại LienVietPostBank. Như vậy, mức khởi điểm mà VNPost sắp đấu giá đang cao hơn gần 59% thị giá cổ phiếu LienVietPostBank.

Tổng giám đốc từ nhiệm sau 15 năm gắn bó

Mới đây, ngày 17/3 Hội đồng Quản trị Lienvietpostbank có quyết định chấp nhận đơn từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Phạm Doãn Sơn vì nguyện vọng cá nhân.

Ông Phạm Doãn Sơn sinh năm 1967, là Thạc sĩ Kinh doanh của trường Đại học IMPAC (Hoa Kỳ) và Cử nhân Kế toán của Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội. Ông Phạm Doãn Sơn đã có 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trước khi gia nhập Lienvietpostbank vào năm 2008 với vai trò là Trưởng Ban kiểm soát, sau đó ông được bầu làm Tổng giám đốc.

Sau khi ông Phạm Doãn Sơn từ nhiệm, HĐQT Lienvietpostbank quyết định giao ông Hồ Nam Tiến, Phó tổng giám đốc Thường trực đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc ngân hàng.

Như Quỳnh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Bưu điện có thể dừng nhận tiền gửi tiết kiệm sau khi VNPost thoái vốn tại LienVietPostBank tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng giám đốc LienVietPostBank xin từ nhiệm
Từ ngày 17/3, ông Hồ Nam Tiến – Phó tổng giám đốc Thường trực là người đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc LienVietPostBank thay cho ông Phạm Doãn Sơn, người vừa xin từ nhiệm vì nguyện vọng cá nhân.