Các dự án dầu khí ở miền Trung đang “triển khai theo kế hoạch”

12/09/2019, 19:37

TCDN - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói về hoạt động của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí và ExxonMobil đối với dự án Cá Voi Xanh trên vùng biển Việt Nam.

Sự cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và UNCLOS.

Sự cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và UNCLOS.

"Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thông tin cho biết các dự án khai thác dầu khí ở miền Trung Việt Nam, bao gồm các dự án trên biển và trên bờ được tổ hợp nhà thầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí cùng ExxonMobil triển khai theo kế hoạch".

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết khi trả lời phóng viên về hoạt động của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí và ExxonMobil đối với dự án Cá Voi Xanh trên vùng biển Việt Nam, ngày 12/9.

Trước đó, theo thông cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ngày 12/9 cho biết, các dự án dầu khí ở miền Trung Việt Nam đang được triển khai theo kế hoạch bao gồm: Các dự án dầu khí ở miền Trung Việt Nam, các dự án trên biển và trên bờ được Tổ hợp nhà thầu ExxonMobil, Petro Vietnam và PVEP triển khai.

Trong giai đoạn đầu, sản lượng khai thác của Dự án sẽ đủ cung cấp khí cho bốn (04) nhà máy điện với tổng công suất 3.000 MW (2 Nhà máy đặt tại khu kinh tế Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và 2 Nhà máy đặt tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi). Sản lượng khai thác trong giai đoạn mở rộng sẽ cung cấp khí cho hóa dầu, hoặc nhà máy điện thứ 5 với công suất khoảng 750 MW như trong Tổng Quy hoạch Điện 7 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng đầu tư chuỗi dự án khoảng 10 tỷ USD và sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 20 tỷ USD. Dự án với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023.

Dự án khí Cá Voi Xanh là dự án khí lớn nhất tại Việt Nam cho tới nay. Việc phát triển Dự án khí Cá Voi Xanh sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này, tạo đà cho phát triển công nghiệp hóa dầu Việt Nam.

"Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không có ý kiến bình luận đối với thông tin không chính thức xung quanh các dự án này", thông cáo ngắn gọn của PVN nêu rõ sau khi có nhiều tin đồn nhiễu loạn về ExxonMobil và việc triển khai dự án Cá Voi Xanh ở Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, cho biết nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc "tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam".

Về những phát ngôn gần đây của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động kinh tế của Việt Nam trên vùng biển của mình, Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán rằng mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí, đều được triển khai trên vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa hoàn toàn thuộc Việt Nam được xác định từ lãnh thổ đất liền, theo đúng quy định của UNCLOS mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Theo đó, sự cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và UNCLOS.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Các dự án dầu khí ở miền Trung đang “triển khai theo kế hoạch” tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận