"Cán bộ nào đang lên kế hoạch tham nhũng thì dừng lại ngay"

15/06/2020, 14:58
báo nói -

TCDN - “Trong thời dịch Covid-19 hoành hành mà còn tham nhũng thì không người dân nào chịu đựng được. Đề nghị cán bộ đang "lên kế hoạch tham nhũng" thì dừng lại ngay".

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Phát biểu trên của ông Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội sáng nay, 15/6.

Đại biểu Nhưỡng trình bày, trong tâm dịch ông vào tận Bạch Mai để chia sẻ với các bác sĩ, đã đi một số tỉnh kiểm tra tình hình và chỉ thấy có 1 chốt kiểm soát dịch có biểu hiện thiếu nghiêm túc, có 5 cán bộ ở đó ngồi uống nước chè và đánh bạc. Ông đã nhắc nhở trường hợp này.

“Thành công vang dội rồi, giờ cần nhất là quay lại để tạo sức bật, phục hồi cho nền kinh tế. Nên cần bổ sung vào kỳ họp này một Nghị quyết riêng hoặc bổ sung nội dung này vào Nghị quyết kỳ họp. Chủ nghĩa âm mưu đang ở khắp nơi, làm doanh nghiệp khốn khổ. Cần tìm mọi cách nới lỏng dây buộc cho sản xuất kinh doanh, cho doanh nghiệp, nền kinh tế” – đại biểu đề cập.

Ông cũng đề nghị đình hoãn tất cả những công trình không cần thiết, không có giá trị kinh tế, gây tốn kém tiền của, ngân sách để tập trung cho những dự án cấp bách thúc đẩy tăng trưởng.

Vấn đề khác, đại biểu đề cập, trong tình hình khó khăn hiện tại, càng cần chú trọng vấn đề giám sát, phòng chống tham nhũng.

“Bài học về phòng chống tham nhũng thể hiện rõ qua vụ tiêu cực mua sắm thiết bị y tế chống dịch vừa qua. Trong thời Covid-19 mà còn tham nhũng thì không người dân nào chịu đựng được. Đề nghị cán bộ nào có tính toán xấu, đang "lên kế hoạch tham nhũng" thì cần dừng lại ngay!” – đại biểu Nhưỡng nói.

Nhắc đến công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá do có chính sách chỉ đạo chung sớm, kịp thời, Việt Nam đã kiểm soát rất tốt đại dịch. Tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người. Đến nay là 332 người, thấp hơn nhiều mốc 1.000 so với lúc thế giới công bố dịch.

Về việc cần làm, ông Nhân phân tích Việt Nam có quan hệ kinh tế với nhiều nước nhưng chỉ có 17 nền kinh tế có quan hệ đối tác quan trọng nhất.

“17 nước này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam nên đề nghị cần giám sát và lập trình mở cửa với 17 nước này theo lộ trình, thoả thuận 2 bên” - Bí thư TPHCM đề nghị.

Theo ông, từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, 10/17 nền kinh tế này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân, trong đó có: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hong Kong, Đức, Australia… Vì vậy, Việt Nam cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với 10 nước này.

7 nền kinh tế còn lại chưa đến độ an toàn như Ấn Độ, Mỹ, Singapore… thì cần theo dõi để khi họ có điều kiện thì thiết lập ngay. Một dự báo “không tốt lắm”, song theo Bí thư TPHCM, Việt Nam cần quan tâm, đó là đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay nhiều khả năng giảm 30% so với năm ngoái, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%. Ông cho rằng cần tính tới các dự báo này để có điều chỉnh phù hợp.

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Thiện Nhân về việc “công bố hết dịch trong nước, mở cửa trở lại với các quốc gia đã an toàn”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cảnh báo, “cần rất thận trọng bởi làn sóng dịch lần thứ 2 vẫn đang “treo lơ lửng” ở nhiều quốc gia và hiện Trung Quốc cũng đang bùng phát dịch trở lại”.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết "Cán bộ nào đang lên kế hoạch tham nhũng thì dừng lại ngay" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm; xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng, xử lý nghiêm sai phạm…