Cao tốc Bắc - Nam: Kiên quyết thay nhà thầu năng lực kém

12/09/2021, 09:27

TCDN - Đề xuất các giải pháp mạnh như thay thế chỉ huy trưởng, điều chuyển một phần khối lượng của các nhà thầu có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ yêu cầu cho các nhà thầu đáp ứng năng lực tại Cao tốc Bắc-Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 11/9, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận các tỉnh miền Trung trước mùa mưa bão.

Tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4 km, đạt 100%. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật hiện đang được tiến hành song song với thi công hiện trường.

Tuy nhiên, cũng có 2 gói thầu XL5, XL6 có sản lượng trung bình thấp, đang chậm so với tiến độ đề ra (ít hơn 40%). Nguyên nhân do hai gói thầu này có khối lượng đắp nền đường là chủ yếu và trước đây có khó khăn trong công tác tìm nguồn vật liệu đất đắp, hiện đã được Bộ GTVT và địa phương tháo gỡ cơ bản đảm bảo nguồn đất đắp.

Do còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh dự kiến lùi tiến độ hoàn thành của các gói thầu vào quý II/2022 và quý III/2022, riêng gói thầu XL8 hoàn thành vào 30/10/2022.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan do nhà thầu, dự án còn gặp nhiều khó khăn như: Một số gói thầu phải tạm dừng thi công do điều chỉnh thiết kế cơ sở; ảnh hưởng của thời tiết bất thường (từ tháng 9/2020 - tháng 1/2021 trời mưa liên tục) và đợt mưa lũ lịch sử tháng 10-11/2020, công trường dừng thi công khoảng 4 tháng; mặt bằng "xôi đỗ" gây khó khăn cho công tác thi công, đặc biệt một số vị trí nằm trong khu vực xử lý đất yếu và chậm bàn giao mặt bằng khiến các hạng mục này hiện chậm khoảng 8-9 tháng; dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng tới việc huy động máy móc, thiết bị, nhân công.

Để chuẩn bị các phương án ứng phó mưa bão tại công trường, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn các hạng mục trong mùa mưa lũ. Trong đó, các đơn vị thường xuyên cắt cử lực lượng, tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý và giải quyết tình huống, nhất là các điểm có nguy cơ sạt lở cao.

Để đáp ứng tiến độ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT cho phép Ban chủ động thực hiện các giải pháp mạnh như thay thế chỉ huy trưởng, điều chuyển một phần khối lượng của các nhà thầu có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ yêu cầu cho các nhà thầu đáp ứng năng lực.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nhân lực thi công dự án, Ban kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Y tế ưu tiên phân bổ nguồn vaccine cho lực lượng công nhân, lao động và chuyển về địa phương khu vực dự án để tiêm cho người lao động trên công trường.

Với khó khăn về nguồn vật liệu đá do các mỏ đá thuộc tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang khan hiếm vì phải cung cấp đá cho nhiều công trình lớn trên địa bàn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao phương án “vượt khó” mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và nhà thầu thực hiện khi vận chuyển đá từ Hà Nam bằng đường thủy.

T/h
Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc - Nam: Kiên quyết thay nhà thầu năng lực kém tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan