Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Liệu nhà thầu có thi công ẩu?
TCDN - Sau bài viết: “Cao tốc La Sơn - Túy Loan sạt lở ta-luy nghiêm trọng ở khu vực Thừa Thiên - Huế”, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi trong quá trình thi công dự án.
Dù đã sử dụng biện pháp tường chắn nhưng tình trạng sạt lở vẫn xảy ra
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và vào đến nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang), nối tiếp tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT và dự án có khoảng 11 km đi xuyên qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế).
Trong quá trình thi công công trình đã xảy ra nhiều đoạn mái ta-luy bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành của công trình là điều có thể khó tránh khỏi.
Các kỹ sư còn đặt nghi vấn do mác bê tông thấp nên khi gặp trời mưa, nước thấm qua mặt bê tông khiến đất ẩm gây ra tình trạng sạt lở.
Các kĩ sư cho rằng: qua hình ảnh thì có thể thấy sau sạt lở đã để lại mặt bê tông mỏng nên không thể giữ đất bên trong
Để tìm hiểu vấn đề này, PV Nhadautu.cn có cuộc tiếp xúc với một số kỹ sư chuyên ngành xây dựng cầu đường.
Trao đổi với PV Nhadautu.vn một số kỹ sư xây dựng cầu đường cho biết, Ban quản lý dự án đã để xảy ra tình trạng sạt lở có nhiều nguyên nhân, nhưng khi xem các hình ảnh và video mà PV cung cấp trong cuộc trao đổi các kỹ sư nghi vấn khâu kiểm tra địa chất kỹ thuật chưa sát sao nên mới xảy ra sạt lở hàng loạt, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với công trình.
Đến cả hệ thống thoát nước thi công cũng sơ sài, dẫn đến thẩm thấu sụt trượt là điều hiển nhiên, một số điểm trước đó đã hoàn thiện ta-luy bằng biện pháp gia cố xây tường chắn, giật cấp mái, phun bê tông nhưng vẫn xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Đối với vấn đề này, kỹ sư N.T cho rằng, khi xem qua hình ảnh cho thấy, sau sạt lở công trình biểu lộ cả một công trình cao tốc hiện đại đi giữa khu vực miền núi địa chất phức tạp, mưa lũ nhiều. Thế nhưng mặt ta-luy được nhà thầu láng một lớp bê tông mỏng thì không thể giữ được đất đá dẫn đến gây ra sạt lỡ là điều tất nhiên.
Dù hệ thống thoát nước làm bằng bê tông nhưng vẫn bị vỡ, các hòn đá nằm trơ ra
Sạt lở khiến đất đá đè lên hệ thống rãnh nước
Ngoài ra, dư luận còn nghi vấn, liệu mác bê tông có được nhà thầu thực hiện đúng quy chuẩn thiết kế đề ra, nếu sử dụng mác bê tông thấp khi gặp trời mưa, nước thấm qua mặt bê tông, thẩm thấu xuống nền đất nên gây ra tình trạng sạt lở liên hoàn.
Cũng theo kỹ sư xây dựng NT, để xảy ra tình trạng sạt lỡ từ một công trình cao tốc đặc biệt quan trọng này, trước hết trách nhiệm phải thuộc về chủ đầu tư, sau đó là đơn vị nhận phần thầu tư vấn giám sát thiếu trách nhiệm trong giám sát thi công.
Còn nói về đơn vị thi công đối với công trình quan trọng, phức tạp này nhà thầu thi công lại chủ yếu bằng biện pháp thủ công nên xảy ra sai sót.
Cao tốc đã xuất hiện bong tróc không đạt chuẩn
Để công trình sạt lỡ, gây thiệt hại nghiêm trọng này, ngoài chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát thi công thì phía nhà thầu thi công là đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn nói về vấn đề khắc phục sữa chữa, các kỹ sư đều cho rằng, để khắc phục được vấn đề sạt lở trên, trước hết phải có thời gian dài. Mới đây, dự án này vừa xin thêm 2.000 tỷ đồng tiền phát sinh để hoàn thiện quy mô đường cao tốc 4 làn xe qua lại.
Như thông tin đã phán ánh liên tục trước đó, về sự cố xảy ra trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một kỹ sư đã đứng đơn tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư cao tốc nổi tiếng 34.000 tỷ đồng về hiện tượng thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng tại Km 105+300, gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng.
Với tình trạng xảy ra như trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu nhà thầu có thi công ẩu tại cao tốc La Sơn - Túy Loan không?
Theo Nhà đầu tư
email: [email protected], hotline: 086 508 6899









