Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Thu hồi thêm 130ha đất, không tăng tổng vốn đầu tư

27/11/2019, 09:55

TCDN - Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cần khẩn trương lập tổng thể mặt bằng sau điều chỉnh dự án tốc độ lên 120km/h, trình Bộ GTVT trên quan điểm tổng mức đầu tư không tăng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiểm tra dự án ngày 26/11.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiểm tra dự án ngày 26/11.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức hơn 10.000 tỷ đồng, khởi công từ tháng 4/2019. Khi hoàn thành, dự án khai thác trong vòng 19 năm, sau đó chuyển giao cho Nhà nước quản lý.

Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa điều chỉnh lên 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Chủ đầu tư dự án cho hay, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, do điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h thiết kế ban đầu lên 120km/h theo yêu cầu phát triển mới của tỉnh, vì thế phải điều chỉnh bổ sung thiết kế mở rộng giới tuyến, điều chỉnh độ dốc mái taluy, bổ sung tường phòng hộ để đảm bảo quy trình thiết kế đường cao tốc và giảm nguy cơ xảy ra sạt trượt; công tác huy động vốn vay tín dụng thời gian qua còn chậm do thay đổi quy định tại Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính…

Đến nay, trong tổng số 14 gói thầu, tại 7 gói cầu thi công đường, nhà thầu đều đã tập kết phương tiện, máy móc và tổ chức thi công; thực hiện dọn dẹp mặt bằng, bóc hữu cơ hoàn thiện được 31,83km; công tác đắp nền K95 đạt gần 3km. Riêng 7 gói thầu thi công 56 cầu trên toàn tuyến, các nhà thầu đang tiến hành di chuyển thiết bị về công trường, cầu Vân Tiên (huyện Tiên Yên) đang chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi.

Đối với công tác GPMB, do phải điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến lên 120km/h, nên diện tích mặt bằng cần giải phóng bổ sung đã tăng thêm 132,68ha so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương chưa có phê duyệt giới tuyến theo thiết kế mới, vì thế chưa thể thực hiện tiếp GPMB phần bổ sung. Công tác GPMB tại các vị trí mỏ đất, bãi đổ thải tại các địa phương hiện còn chậm.

Đối với mặt bằng tuyến chính, dù trước đó Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, chủ động chỉ đạo địa phương thực hiện công tác bồi thường GPMB..., song đến nay vẫn còn nhiều tồn tại.

Cụ thể như tại huyện Tiên Yên dù hoàn thành GPMB 18/22 đầm tôm, song có hiện tượng người dân ngăn cản, đề nghị thu hồi hết diện tích còn lại; tại các huyện Đầm Hà, Móng Cái còn một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa di chuyển với lý do chờ xây nhà mới. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước, công trình kỹ thuật chưa thực hiện di chuyển.

Tại buổi kiểm tra, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan đã tập trung làm rõ nguyên nhân những tồn tại, vướng mắc, đặc biệt trong công tác GPMB. Đồng thời, đề xuất hướng tháo gỡ, giải quyết với quan điểm đảm bảo tối đa tiến độ để nhà thầu triển khai dự án kịp thời.

Phát biểu tại buổi kiểm tra dự án ngày 26/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần thể hiện quyết tâm, vào cuộc tích cực hơn nữa để tập trung tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong thời gian sớm nhất, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Chỉ đạo cụ thể, đối với các vị trí mặt bằng trong giới tuyến thiết kế tốc độ 100km/h, phải giải quyết dứt điểm các tồn tại, đảm bảo hoàn thành công tác GPMB xong trong tháng 12/2019. Cần lưu ý, kiểm soát chặt chẽ mặt bằng đã giải phóng, bàn giao ngay cho nhà thầu, đưa phương tiện vào triển khai thi công, tránh hiện tượng tái lấn chiếm, gây phức tạp về sau.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cần khẩn trương lập tổng thể mặt bằng sau điều chỉnh dự án tốc độ lên 120km/h, báo cáo UBND tỉnh xong trước 15/12/2019, trình Bộ GTVT trên quan điểm tổng mức đầu tư không tăng; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, đốc thúc nhà thầu, đảm bảo tiến độ các hạng mục theo kế hoạch.

Đối với các nhà thầu, hiện đang là thời điểm thời tiết thuận lợi, vì thế cần huy động nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công tích cực tại tất cả các hạng mục; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nhận, bàn giao, bảo vệ mặt bằng.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Thu hồi thêm 130ha đất, không tăng tổng vốn đầu tư tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng đồng ý làm tuyến cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài 10.000 tỷ
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài khoảng 53,5 km với điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Cao tốc Bắc - Nam có thể chậm tiến độ
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.