Chậm trả căn cước công dân gắn chip, Bộ Công an nói gì?

11/07/2022, 16:00

TCDN - Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ, cho biết có nhiều vấn đề trong quá trình triển khai cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, dẫn đến chậm trả thẻ cho người dân.

Tại phiên họp thứ 13 sáng 11/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ giải trình một số nội dung liên quan dự án cấp, đổi căn cước công dân, trong đó có nguyên nhân chậm trả thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân.

Có nhiều trường hợp hoàn tất thủ tục, nhưng sau vài tháng vẫn chưa nhận được căn cước. (Ảnh minh họa)

Có nhiều trường hợp hoàn tất thủ tục, nhưng sau vài tháng vẫn chưa nhận được căn cước. (Ảnh minh họa)

Theo ông Tỏ, nguyên nhân thứ nhất là tình trạng nhiều người dân đăng ký sai địa chỉ, số điện thoại hoặc kê khai chưa đầy đủ thông tin khi làm căn cước. Do đó, việc khớp nối thông tin bị sai lệch dẫn đến phải xác minh nhiều lần.

Thứ hai, thông tin khai báo online và khai báo trực tiếp không đồng nhất. Điều này khiến dữ liệu nhập vào hệ thống không đảm bảo tiêu chí "đúng, đủ, sạch". Bộ Công an đánh giá đây là lý do khách quan và cho biết cơ quan chức năng đang điều chỉnh lại.

Lý do thứ 3 khiến nhiều người dân chưa nhận được căn cước gắn chip, theo Thứ trưởng Công an, đó là việc công an tại một số địa phương nhập liệu thông tin công dân không đầy đủ. Việc này làm mất thêm thời gian bổ sung, khiến bộ phận tổng hợp, phân loại gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những lỗi trên, Bộ Công an đã yêu cầu công an các địa phương tăng cường công tác nghiệp vụ, quy trình trình tự thủ tục, từ đó nâng cao hiệu quả công tác về giải quyết và tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời tiếp tục thông báo đến các đơn vị, cá nhân có sai sót để đến cơ quan công an hướng dẫn, giải quyết.

Trước đó, nhiều người phản ánh làm căn cước công dân gắn chíp nhưng vài tháng vẫn chưa được nhận căn cước. Một số trường hợp thì bị sai thông tin khiến mất thời gian đi chỉnh sửa giữa nơi thường trú và tạm trú.

Trước việc này, Bộ Công an từng giải thích do Covid-19 ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sản xuất chíp điện tử trên thế giới. Việt Nam phải nhập khẩu chíp nên bị tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ.

Đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết thêm công an các địa phương từng phải tập trung chống dịch Covid-19 nên chậm trả căn cước. Hơn nữa, dân cư biến động liên tục, dẫn đến giấy tờ tùy thân mâu thuẫn với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhiều trường hợp làm căn cước một nơi, thường trú một nơi khiến việc phối hợp điều chỉnh thông tin khó khăn; có người khai sai hoặc cán bộ nhập nhầm...

Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9/2020 với tổng đầu tư 2.800 tỷ đồng, gồm các hạng mục xây dựng trung tâm thu nhận dữ liệu, sản xuất thẻ căn cước gắn chíp điện tử; hệ thống hạ tầng, thiết bị cho công an trên toàn quốc.

Ngày 1/1/2021, công an toàn quốc bắt đầu thu nhận cấp thẻ căn cước cho công dân từ 14 tuổi.

Theo Điều 25 Luật Căn cước công dân, tại các thành phố, thị xã, trong thời hạn 7 ngày làm việc, công an phải trả căn cước cho người dân khi cấp mới, cấp đổi. Người dân có thể làm ở nơi tạm trú và thường trú; có thể nhận thẻ trực tiếp tại nơi làm thủ tục hoặc qua đường bưu điện gửi về nơi ở.

Thái Bình
Bạn đang đọc bài viết Chậm trả căn cước công dân gắn chip, Bộ Công an nói gì? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan