Chính thức sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay từ 2/8

02/08/2023, 07:04
báo nói -

TCDN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan để triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.

Đây là nội dung phản hồi của Bộ GTVT sau khi nhận được báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam triển khai chính thức sử dụng VNeID đối với hành khách đi máy bay tại các chuyến nội địa ở tất cả sân bay trên cả nước từ ngày 2/8.

Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ của hành khách phải xuất trình khi đi máy bay để cho phép sử dụng tài khoản VNeID với hành khách đi tàu bay, đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Chính thức sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay từ hôm nay 2/8.

Chính thức sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay từ hôm nay 2/8.

Bộ cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giải pháp kiểm tra tính thật/giả tài khoản định danh VNeID của hành khách.  

Trước mắt, quy trình kiểm tra tài khoản VNeID thực hiện như hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam tại văn bản số 2798/CHK-ANHK ngày 1/6. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi máy bay, bảo đảm an ninh, an toàn, báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền.

Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học.

Tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an (hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an).

Hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của ICAO tại Annex9, Doc 9303 và các tiêu chuẩn, hướng dẫn khác của ICAO.

Song song đó vẫn sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường). Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì dùng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Chính thức sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay từ 2/8 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan