Chống buôn lậu dịp cuối năm diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách

14/11/2022, 14:18
báo nói -

TCDN - Dự báo, trong quý 4/2022, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắc sẽ có những diễn biến phức tạp, gây mất trật tự, thiệt hại cho người tiêu dùng và thất thu ngân sách.

Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trên một số địa bàn trọng điểm phía Bắc nổi lên các hoạt động buôn lậu, mua bán, vận chuyển trái phép hàng cấm; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn bán hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả..., gây mất trật tự an toàn xã hội, gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.

Dịp cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắc sẽ có những diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa)

Dịp cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắc sẽ có những diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa)

Trước những diễn biến trên, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương khu vực phía Bắc đã chủ động phối hợp các bộ, ngành, cơ quan Trung ương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm quản lý, ổn định thị trường, an sinh xã hội.

Trong 9 tháng năm 2022, các cơ quan chức năng 13 tỉnh khu vực phía Bắc (gồm: Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang) đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 15.631 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021.

Dự báo, trong quý IV năm 2022, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắc sẽ có những diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, các đối tượng buôn lậu, vi phạm pháp luật cũng đã đẩy mạnh hoạt động, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới; lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa để cất giấu, trà trộn... để vận chuyển trái phép hàng hóa, trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng…

Để chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, ông Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các ngành, địa phương tập trung kiểm soát hàng hóa tại các tuyến đường hàng không, đường biển, đặc biệt là buôn lậu qua đường biên giới vào dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm và cung cấp số điện thoại, email của Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành để người dân cùng tham gia tố giác tội phạm trong buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Lê Thanh Hải đã yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các địa phương xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, tiếp tay, bảo kê cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Chống buôn lậu dịp cuối năm diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan