Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và đồng phạm hầu toà

05/03/2024, 12:10
báo nói -

TCDN - Sáng 5/3, TAND Tp.HCM xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 79 bị cáo có liên quan được áp giải đến tòa trên nhiều xe chở phạm nhân từ sáng sớm.

Trong vụ án này, có 5 bị cáo bỏ trốn, gồm: Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB).

Chủ toạ phiên toà điều hành phiên xử.

Chủ toạ phiên toà điều hành phiên xử.

Với năm bị cáo hiện đang bỏ trốn, cáo trạng xác định Đinh Văn Thành đã giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan trong việc lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Bị cáo Chiêm Minh Dũng đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan bằng cách ký hợp thức 362 khoản vay, gây thiệt hại gần 150.000 tỷ đồng. Bị cáo Trầm Thích Tồn giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan ký hợp thức 80 khoản vay để rút tiền của ngân hàng SCB, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 7.000 tỷ đồng.

Vụ án do Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo thực hiện được đánh giá là vụ án phức tạp, với số tiền gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Vụ án do Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo thực hiện được đánh giá là vụ án phức tạp, với số tiền gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương đã ký hợp thức 79 khoản vay cho nhóm Vạn Thịnh Phát, gây thiệt hại số tiền gần 7.000 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Lâm Anh Vũ ký hợp thức hồ sơ 112 khoản vay, gây thiệt hại số tiền 3.762 tỷ đồng.  

Nhóm bị cáo này đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. Nhóm bị cáo này đã bỏ trốn những vẫn bị truy tố và bị xét xử vắng mặt.

Ngoài các bị cáo tại phiên toà có 5 bị cáo đang bỏ trốn nhưng vẫn bị xét xử vắng mặt.

Ngoài các bị cáo tại phiên toà có 5 bị cáo đang bỏ trốn nhưng vẫn bị xét xử vắng mặt.

Theo ghi nhận của PV, khu vực tòa án có rất đông lực lượng chốt chặn để đảm bảo trật tự trước và trong khu vực tòa án, cũng như khu vực xét xử. Trong khi đó, TAND Tp.HCM liên thông 2 phòng xử lớn nhất làm nơi làm việc của HĐXX và khu vực cho các bị cáo, các luật sư và những người tham gia phiên tòa.

Báo chí được bố trí một phòng riêng, được trang bị màn hình truyền trực tiếp từ phòng xét xử. Các phóng viên, nhà báo vào khu vực tác nghiệp chỉ được mang máy hình và giấy, bút để tác nghiệp. Đầu phiên xử, HĐXX cho báo chí tác nghiệp trực tiếp tại phòng xử án trong khoảng 15 phút trước HĐXX công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà.

Vụ án do Trương Mỹ Lan là 85 bị cáo thực hiện được đánh giá là vụ án phức tạp, với số tiền gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay. Phiên tòa được xét xử công tại TAND Tp.HCM từ ngày 5/3 đến 29/4 tới. 

Trong đó, bị can Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội danh, gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Đông đảo luật sư tham gia tại phiên toà.

Đông đảo luật sư tham gia tại phiên toà.

Các bị cáo còn lại có 41 lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước… bị truy tố về các tội Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Có rất nhiều người cùng đến tham gia phiên toà với tư cách khác nhau.

Có rất nhiều người cùng đến tham gia phiên toà với tư cách khác nhau.

Bị hại trong vụ án là Ngân hàng thương mại cổ phần SCB và bị cáo Trương Mỹ Lan (bà Lan là bị hại liên quan đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Cao Trí).

Công Thanh
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và đồng phạm hầu toà tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.